Nhà văn Lại Văn Long giao lưu, tặng sách tại Đà Lạt

Thứ Tư, 14/12/2022 14:16

|

(CAO) Ngày 13/12/2022, nhà văn Lại Văn Long trao tặng bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa đến Thư viện tỉnh Lâm Đồng và Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt.

PGS - Tiến sĩ Dương Hữu Biên - Trưởng khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt cùng các thầy cô giáo - giảng viên Đại học Đà Lạt đón nhận bộ thiểu thuyết 'Hồ sơ lửa' do tác giả - nhà văn - nhà báo Lại Văn Long trao tặng

Sau khi Bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa (Sbooks và NXB Công an nhân dân - xuất bản) với 2.400 trang, gồm 6 tập của nhà văn Lại Văn Long được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập là Bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam (lễ trao Bằng chứng nhận diễn ra ngày 22/12/2022 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM), nhà văn Lại Văn Long đã trao tặng bộ tiểu thuyết hình sự đến Khoa Văn Trường Đại học KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh và Khoa Văn Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội.

Ngày 13/12/2022, Nhà văn Lại Văn Long trao tặng bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa đến Thư viện tỉnh Lâm Đồng và Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt. Dự kiến của nhà văn là sẽ tặng bộ sách này đến một số thư viện tại TP Hồ Chí Minh.

Theo chia sẻ của nhà văn Lại Văn Long, anh tặng sách đến môi trường dạy, học và đọc để các giảng viên, cán bộ thư viện và thế hệ bạn đọc trẻ - sinh viên tiếp cận với bộ tiểu thuyết, cùng chia sẻ và lan toả văn hoá đọc sách, sáng tác, khám phá những tác phẩm mới trong điều kiện hiện nay.

Bộ tiểu thuyết “Hồ sơ lửa” của Nhà văn Lại Văn Long nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam

Ông Trần Trường San - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng rất vui được gặp gỡ nhà văn - nhà báo Lại Văn Long, cho biết, bất kỳ từ nguồn nào, từ tác giả, bạn đọc hay nhà tài trợ, người hâm mộ gửi tặng sách đến thư viện để thư viện có thêm tác phẩm, tài liệu phục vụ bạn đọc, nghiên cứu... đều rất quý giá, đáng trân trọng. Anh chúc nhà văn - nhà báo Lại Văn Long nhiều sức khoẻ và có thêm nhiều sáng tác có ý nghĩa, giá trị.

Tại hội trường Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Dương Hữu Biên - Trưởng Khoa Ngữ văn - Lịch sử đã tổ chức buổi gặp gỡ, toạ đàm với nhà văn - nhà báo Lại Văn Long đầy trang trọng, thân tình với sự có mặt của đông đảo giảng viên các khoa Ngữ văn - Lịch sử, Văn hoá học khiến nhà văn Lại Văn Long rất xúc động.

Nhà văn Lại Văn Long đã chia sẻ những ký ức, niềm hạnh phúc của mình mỗi khi ấp ủ, quyết tâm hoàn thành một tác phẩm. Ông trăn trở, nuôi dưỡng đam mê ấp ủ để hình thành những bộ tiểu thuyết mang tính triết học, nhân sinh như Thánh Thi, Á Nhân, Thạch Đế... và đặc biệt là ông dành trọn 30 năm làm báo để gom góp tư liệu, dữ liệu và dành 5 năm hoàn thành bộ tiểu thuyết đồ sộ 'Hồ sơ lửa'...

Ông Trần Trường San - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng đón nhận bộ thiểu thuyết 'hình sự Hồ sơ lửa' từ tác giả - nhà văn Lại Văn Long

Nhà văn Lại Văn Long được công chúng biết đến với truyện ngắn 'Kẻ sát nhân lương thiện', đoạt giải nhất cuộc thi trên báo Văn Nghệ năm 1991 của Hội Nhà văn Việt Nam, khi đang làm chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng (sau truyện ngắn này được chuyển thể thành phim truyền hình dài tập 'Biệt thự Pensée'). Từ năm 1992 đến nay, nhà văn Lại Văn Long công tác tại Báo Công an TP.HCM, nuôi dưỡng đam mê sáng tạo và hoàn thành hàng loạt tác phẩm văn chương, báo chí. Ông đã được trao 24 giải thưởng báo chí và 5 giải thưởng về văn học.

Bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa bao gồm 6 tập: Mật danh Đ9, Oán thù trớ trêu, Gia tộc tướng cướp, Phát súng chính nghĩa, Lật án tử hình và Hồng nhan sương khói. 3/6 tập đã 2 lần được giải thưởng của Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam. Mỗi tập (phần) là một câu chuyện, chuỗi vụ án với số phận mỗi nhân vật khác nhau.

Nhà văn - nhà báo Lại Văn Long chia sẻ cảm xúc sáng tác các tác phẩm đã xuất bản với PGS - Tiến sĩ Dương Hữu Biên và các giảng viên Khoa Ngữ văn - Lịch sử, Khoa Văn hoá học Trường Đại học Đà Lạt

Trước khi được in thành bộ, vào năm 2017, NXB Công an nhân dân đã xuất bản tập 1 Mật danh Đ9, tác phẩm được trao giải thưởng Cây bút vàng của Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam, được chuyển thể thành phim truyền hình 38 tập cũng mang tên “Mật danh Đ9” được chiếu trên hơn 40 kênh truyền hình quốc gia từ năm 2017 đến nay và đạt giải thưởng “Ngôi sao xanh”, hạng mục Phim truyền hình yêu thích nhất...

Các tập còn lại cũng đã được các hãng phim mua bản quyền chuyển thể làm phim truyền hình dài tập, nhưng do đại dịch Covid-19 nên các dự án này phải dừng lại... Tác phẩm Gia tộc tướng cướp, đoạt giải C cuộc thi viết tiểu thuyết và ký về đề tài Vì bình yên cuộc sống 2017-2020.

'Hồ sơ lửa' bổ sung vào bộ sưu tập những tác phẩm văn chương nhiều tập của Việt Nam, tiếp nối những bộ tiểu thuyết: 'Cửa biển' của nhà văn Nguyên Hồng, 'Ván bài lật ngửa' của Nguyễn Trương Thiên Lý, 'Đất miền Đông' của Nam Hà, 'Cõi nhân gian của Nguyễn Phúc Lộc Thành... Khó ai đoán trước liệu sau này còn tác giả, bút lực nào đủ kiên trì, đam mê viết lách để hoàn thành những bộ tiểu thuyết dài kỷ lục như những tác phẩm nêu trên!

Bình luận (0)

Lên đầu trang