Đề xuất “Ngày bác tài Việt Nam” – tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan

Thứ Bảy, 19/11/2016 09:25  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Nhằm chung tay cùng cộng đồng lái xe an toàn và đảm bảo sức khỏe, phương tiện cho những bác tài Bắc – Nam. Bệnh viện Ô tô, Michelin Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã tổ chức Ngày hội chăm sóc bác tài – “Driver Care Day 2016”, lần đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2015, thị phần vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ 65% (theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải). Đây là cơ hội mở rộng thị trường cho những doanh nghiệp trong ngành ô tô và các đơn vị phụ trợ. Tuy nhiên, thực trạng thiếu hụt tài xế xe tải và xe khách cùng những yếu tố về cơ sở hạ tầng đã và đang trở thành bài toán khó cho các doanh nghiệp.

Từ thực tế lịch trình vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Bắc – Nam và ngược lại, việc thiếu hụt tài xế là vấn đề nan giải cho các doanh nghiệp trong cả nước. Hành trình di chuyển dài hơn nhưng thời gian nghỉ ngơi rất ít cùng với hệ thống giao thông vận tải chưa đảm bảo đã khiến áp lực đè nặng lên các bác tài.

Song song đó, trong quá trình di chuyển, nếu xảy ra sự cố thì bác tài là người đầu tiên bị quy trách nhiệm mà chưa tìm xét nguyên nhân đã dẫn đến những định kiến xã hội và có cái nhìn thiếu thiện cảm, những người tài xế thay vì được gọi là bác tài thì nay trở thành “hung thần đường phố”, “hung thần xa lộ”.

Câu chuyện về bác tài xe tải

“Chúng ta có thể lên án những bác tài tắc trách gây tai nạn giao thông thảm khốc, tuy nhiên chúng ta không nên quên lãng những bác tài tận tâm với nghề và đặt tính mạng hành khách lên trên bản thân. Sự kiện tổ chức nhằm chăm sóc sức khỏe, tinh thần và kiểm tra đánh giá phương tiện nhằm đem đến sự an toàn tốt nhất cho các bác tài khi tham gia giao thông. Tạo thói quen thường xuyên kiểm tra phương tiện hạn chế tối đa tai nạn liên quan đến kỹ thuật”, ông Trần Hồng NinhTổng Giám đốc Bệnh viện Ô tô Việt Nam, chia sẻ.

Ông Trần Hồng Ninh chia sẻ về việc tổ chức ngày Ngày hội chăm sóc bác tài – “Driver Care Day 2016”

Đồng quan điểm, Phó trưởng ban chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông TP.HCMNguyễn Ngọc Tường đã nhận định, chúng tôi là người thấu hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nghề tài xế. Việc dư luận và một số bộ phận người tham gia giao thông cho rằng xe buýt, xe khách, xe tải,… là hung thần của đường phố là một điều đáng buồn.

Những tài xế xe buýt ngoài áp lực đúng giờ, đúng tuyến, đúng nơi quy định; áp lực cuộc sống thì khi họ điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng còn áp lực về việc đảm bảo an toàn cho hành khách, không gây ra tai nạn.

Ông Nguyễn Ngọc Tường chia sẻ về việc dư luận gọi bác tài là "hung thần xa lộ", "hung thần đường phố"

Thời gian qua, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) luôn là cơ quan thường trực theo dõi sát sao về vấn đề an toàn giao thông trên cả nước. Nơi đây cũng tiếp nhận các ý kiến của người dân trong việc xây dựng các chính sách chung cho mục tiêu tăng cường hiệu quả an toàn của các loại hình giao thông vận tải.

Với các thông điệp “Đi an toàn, về hạnh phúc”, “tính mạng con người là trên hết”, UBATGTQG đã phối hợp cùng các Ban An toàn Giao thông các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động để các bác tài thực hiện đúng theo tinh thần và nội dung đưa ra.

“Tất cả các ngành đều có 'con sâu làm rầu nồi canh', ngành tài xế cũng vậy, nhưng chính những người đó đã làm dư luận đánh giá sai về vai trò của các bác tài. Thời gian qua đã có nhiều đơn vị tổ chức tuyên dương ‘tài xế trẻ tuổi’, biểu dương ‘tài xế nhiều năm kinh nghiệm',… Những 'con sâu làm rầu nồi canh' rồi sẽ đến lúc bị đào thải”, ông Nguyễn Ngọc Tường nhận định.

Cũng trong sự kiện Ngày hội chăm sóc bác tài – “Driver Care Day 2016”, các chuyên gia trong ngành ô tô đề xuất Ngày bác tài Việt Nam – "National Drives’Day", nhằm thể hiện sự tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan; và công bố thành lập, phát triển Quỹ dành cho các bác tài – "Driver Care Foundation", tập trung chăm sóc sức khỏe và an toàn cho cộng động tài xế toàn quốc.

Ngày hội chăm sóc bác tài – “Driver Care Day 2016” được diễn ra từ ngày 1,2-11 tại Hà Nội và ngày 8,9-11 tại TP.HCM, với sự tham gia của hơn 600 tài xế, trong đó 250 xe khách và 130 xe tải. Các bác tài sẽ được chăm sóc sức khỏe như: siêu âm, đo huyết áp, kiểm tra thị lực, cắt tóc miễn phí và tư vấn về những bệnh thường gặp như: sỏi thận, gan nhiễm mỡ, mất ngủ, xơ gan,…

Đối với các phương tiện sẽ được Bệnh viện Ô tô quét lỗi điện tử, Michelin kiểm tra tư vấn lốp xe, GS hướng dẫn bảo dưỡng ắc quy và FUSO chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả.

Cũng trong sự kiện, ban tổ chức lần đầu tiên đã giới thiệu công nghệ nhận diện nguy cơ tai nạn – Hazard Perception đến các bác tài và chủ xe. Công nghệ này tiếp tục được giới thiệu đến các chủ ô tô, cộng đồng tài xế trong chương trình thuộc chuỗi sự kiện ‘Vì cộng đồng ô tô Việt’ - “iCar Care Day 2016” diễn ra vào ngày 26-11, tại TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang