Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng, lãnh án chung thân

Thứ Năm, 21/12/2023 17:20  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nguyễn Thanh Quang (41 tuổi, ngụ Đà Nẵng) – cán bộ tín dụng một ngân hàng tổ chức huy động vốn, gian dối để vay tiền làm đáo hạn… Quang chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng của 15 người, có người lên đến hơn 13 tỷ đồng.

Ngày 21/12, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Quang (SN 1982, ngụ P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phiên xét xử đối với Nguyễn Thanh Quang.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Quang là cán bộ tín dụng của ngân hàng B.V. - chi nhánh Đà Nẵng. Tháng 5/2018, Quang làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nhưng không có khả năng trả nợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Quang đưa ra thông tin gian dối cần tiền để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng, đầu tư kinh doanh đất với lãi suất cao để các bị hại tin tưởng cho vay rồi chiếm đoạt.

Quang được lãnh đạo Phòng tín dụng đưa hồ sơ vay vốn của Công ty TNHH Vipplus (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) do bà Mai Thị Kh. làm giám đốc) cho Quang làm thủ tục cho vay tiền.

Ngân hàng B.V. chi nhánh Đà Nẵng xác nhận đồng ý cấp tín dụng cho Công ty TNHH Vipplus số tiền 25 tỷ đồng, Quang không giao cho bà Kh. mà đưa cho một số bị hại xem hồ sơ và đưa ra thông tin gian dối là bà Kh. có nhu cầu vay tiền để tất toán khoản vay tại ngân hàng khác, lấy tài sản bảo đảm về thế chấp vay vốn tại ngân hàng B.V.

Từ đó, các bị hại giao rất nhiều tiền cho Quang. Quang dùng tiền chiếm đoạt được trả lãi và gốc cho người khác hoặc trả cho chính các bị hại để những người này tin tưởng tiếp tục giao tiền.

Bị cáo Nguyễn Thanh Quang lãnh án chung thân.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng xác định, từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2021, Quang đã lừa đảo chiếm đoạt của 15 bị hại với tổng số tiền hơn 53,2 tỷ đồng, Quang trả được hơn 12 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng.

Bị hại bị lừa người cao nhất là 13,5 tỷ đồng, người thấp nhất 400 triệu đồng và. Có đồng nghiệp tên L. (SN 1988, ngụ Q.Sơn Trà) - là đồng nghiệp cùng cơ quan bị Quang lừa 7 tỷ đồng.

Qua xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án và xét xử tại tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Quang chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị cáo Quang tiếp tục trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 15 bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang