Những việc cần làm để có một cuộc sống khỏe mạnh

Chủ Nhật, 02/07/2017 08:34  | Quốc Bảo

|

(CAO) Đôi khi chỉ cần bỏ ra một chút thời gian thực hiện những việc đơn giản hằng ngày và chú ý một vài điều nhỏ nhặt trong cuộc sống cũng có thể mang đến lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta.

Tất cả chúng ta đều biết một người khỏe mạnh là người không hút thuốc hoặc sử dụng những chất kích thích, tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, do công việc và nhịp sống hằng ngày nên nhiều người thường sử dụng những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và không vận động thường xuyên.

Vậy làm thế nào để có một cuộc sống khỏe mạnh nhưng vẫn không làm xáo trộn cuộc sống hằng ngày? Đây là một vài cách đơn giản để cải thiện lối sống và giúp mọi người có một cơ thể, cuộc sống khỏe mạnh.

Uống một ly nước vào buổi sáng

Thức dậy vào buổi sáng và uống một ly nước ấm, có thể cho thêm một lát chanh mỏng để uống cùng. Nước giúp làm sạch đường ruột của chúng ta, tăng khả năng trao đổi chất và tẩy sạch chất độc. Một số thông tin còn cho rằng uống một ly nước ấm vào buổi sáng có thể giúp giảm cân.

Uống nước ấm vào buổi sáng giúp thanh lọc cơ thể. 

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, cơ thể của chúng ta sẽ tái tạo, bài tiết các chất độc, thiếu ngủ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi, dễ căng thẳng và không thể tập trung làm việc. Thiếu ngủ cũng có thể làm hại đến sức khoẻ (đặc biệt là tim), làm giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến da và gây ra một số bệnh khác.

Người lớn cần phải ngủ 7-8 tiếng để đảm bảo rằng chúng ta ngủ đủ giấc, nếu thường hay cảm thấy buồn ngủ trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 6 giờ tối thì có nghĩa là chúng ta đang thiếu ngủ. Ngủ đủ giấc giúp chúng ta tỉnh táo vào hôm sau, cơ thể sẽ dễ tiếp thu và tránh tình trạng căng thẳng.

Thực hiện các bài tập nhẹ vào buổi sáng

Thay vì cố gắng ngủ nướng thêm vài phút vào buổi sáng, chúng ta hãy sử dụng thời gian đó để thực hiện các bài tập nhẹ như xoay người, duỗi thẳng người, gập bụng, hít đất, …

Những bài tập nhẹ này sẽ giúp đánh thức cơ thể sau một đêm dài, tăng lượng máu đến các cơ quan và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thường hay sử dụng thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian, đây là một thói quen không tốt vì thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo, dễ gây ra các bệnh nguy hiểm như béo phì, mỡ trong máu, tiểu đường, tim, …

Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giảm lượng thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều chất béo như khoai tây chiên, bánh burger, bánh pizza, … và ăn nhiều thực phẩm có chất xơ như các loại đậu, bông cải, rau xanh và trái cây để giúp cơ thể có đầy đủ chất, thanh lọc cơ thể.

Ăn sáng mỗi ngày

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt đối với những người hút thuốc. Nếu bỏ qua bữa sáng, chúng ta sẽ có cảm giác đói bụng trước bữa trưa và bắt đầu tìm đến những món ăn vặt chứa nhiều chất béo, đường nhưng ít vitamin.

Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết những người thường xuyên ăn sáng ít bị béo phì và ít mắc bệnh tiểu đường hơn những người không ăn. Ngoài ra cũng cần chú ý không ăn những thức ăn nhiều chất béo vào buổi sáng, việc này sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu.

Đi bộ hằng ngày

Ai trong chúng ta cũng đều biết tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng phần lớn đều không có thời gian. Vì vậy, hãy sử dụng cầu thang bộ trong cơ quan thay vì đi thang máy để tập thể dục, tranh thủ một ít thời gian vào buổi chiều để đi dạo cùng bạn bè.

Sử dụng cầu thang bộ như một bài tập thể dục.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen đi bộ khoảng 125-200 phút mỗi tuần thường ít có nguy cơ bị mắc bệnh về tim mạch.

Gặp gỡ và kết bạn nhiều hơn

Những người cô đơn, ít có bạn bè thường hay bị căng thẳng, chán nản, đây là một trong số những thủ phạm rút ngắn tuổi thọ và khiến chúng ta dễ mắc bệnh trầm cảm. 

Thường xuyên ra ngoài gặp gỡ bạn bè, xây dựng thêm những mối quan hệ, kết giao bạn bè nhiều hơn giúp chúng ta mở rộng hiểu biết, tránh suy nghĩ lung tung và giảm căng thẳng trong cuộc sống.

Thư giãn, tham gia các hội nhóm mới

Bỏ qua những chuyện không vui nhỏ nhặt thường ngày và tham gia vào các hội nhóm thể thao, văn nghệ hoặc một lớp học mới. Việc này giúp chúng ta giảm căng thẳng, tìm thấy niềm vui, bổ sung thêm kiến thức, quên đi những áp lực thường ngày, quen biết thêm bạn bè và giúp cân bằng cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang