Trải nghiệm “Bình dân học vụ số” trên ứng dụng VNeID

Thứ Hai, 14/07/2025 18:04  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 14/7, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an tổ chức Lễ công bố các tiện ích trên ứng dụng VNeID và một số nội dung học liệu trên nền tảng “Bình dân học vụ số”.

Tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân

Theo Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục C06, Triển khai Nghị quyết 57/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó tại nội dung Đột phá mang tính dẫn dắt: “Thống nhất trải nghiệm số cho người dân, doanh nghiệp trong đó Ứng dụng VNeID là chìa khóa số để định danh, xác thực, cung cấp các giấy tờ điện tử và nhận thông báo chính thức từ chính quyền”. Đến nay, Bộ Công an đã triển khai 43 tiện ích trên VNeID phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Toàn cảnh buổi lễ công bố

Cụ thể, đã đưa 06 nhóm giấy tờ lên VNeID, gồm: 18,7 triệu Giấy phép lái xe điện tử; 7 triệu đăng ký xe; 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử; trên 1 triệu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 581.793 phiếu Lý lịch tư pháp, phục vụ cắt giảm thành phần hồ sơ, điển hình như: Thí điểm cắt giảm thành phần hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân trong đăng ký xe tại: tỉnh Hà Nam (cũ) có 251 hồ sơ đã cắt giảm; TP Hồ Chí Minh (cũ), có 240 hồ sơ hồ sơ đã cắt giảm; Thái Nguyên (cũ) có 23 hồ sơ hồ sơ đã cắt giảm.

Bên cạnh đó, cấp 182.100 chữ ký số; 68.281 tài khoản ví điện tử; 635.769 tài khoản ngân hàng; 2,5 triệu người dân được nhận chế độ an sinh xã hội qua tài khoản với số tiền trên 24 nghìn tỷ đồng; 78% người dân được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với số tiền trên 41 nghìn tỷ đồng qua tài khoản, tiết kiệm khoảng 51 tỷ đồng chi phí đi lại cho người dân. Giảm bớt thời gian thực hiện chi trả của công chức trên địa bàn, đảm bảo công khai, minh bạch và chống các vấn nạn tiêu cực trong công tác chỉ trả; trên 13.000 mua vé trực tuyến, xác thực sinh trắc học khi lên tàu bay. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, C06 đã tham mưu Lãnh đạo Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện và đề xuất triển khai tiện ích “Góp ý sửa đổi nội dung Hiến pháp 2013” tích hợp trên ứng dụng VNeID với trên 20 triệu công dân tham gia góp ý…

Giảm nguy cơ bị lừa đảo

Cũng theo Đại tá Ngô Như Cường, thời gian vừa qua, Cục đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng "Cẩm nang hướng dẫn tổng thể các nhiệm vụ của đơn vị cấp xã, cấp tỉnh và các ban, bộ, ngành Trung ương" trên VNeID có tích hợp trợ lý ảo AI.

Đó là, tra cứu danh sách địa chỉ, trụ sở, công an xã, ủy ban xã, đảng ủy xã, hành chính công 01 cửa các cấp; tra cứu danh mục thủ tục hành chính: cấp xã và cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình thủ tục và hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; tra cứu đơn vị hành chính cũ - mới; Cẩm nang chính quyền cấp xã (do Bộ nội vụ xây dựng, ban hành nhằm cung cấp thông tin một cách hệ thống, đầy đủ và dễ tiếp cận cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong việc triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 và các văn bản pháp luật mới có liên quan) và danh mục phân cấp phân quyền, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực của các bộ, ngành đối với chính quyền địa phương cấp xã (do các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành).

Đại tá Ngô Như Cường phát biểu tại buổi lễ 

Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, đến nay, cẩm nang đã có 67.823 lượt truy cập, sử dụng, mang lại các giá trị, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp cơ quan nhà nước, cụ thể:

Đối với người dân: Tiết kiệm thời gian công sức đi lại, nắm được thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; Tra cứu, hỗ trợ nhanh chóng các thông tin chính thống về sắp xếp đơn vị hành chính từ cơ quan nhà nước; Giảm nguy cơ bị lừa đảo lợi dụng thông tin sắp xếp đơn vị hành chính mới chiếm đoạt tài sản; Tích hợp trợ lý ảo, hỏi đáp trả lời ngay về các vấn đề thủ tục hành chính, tách nhập địa chính 02 cấp.

Đối với cơ quan nhà nước: Cán bộ, công chức, viên chức và bộ phận hỗ trợ tại các cấp căn cứ vào hướng dẫn trong Cẩm nang để thực hiện theo hướng “cầm tay chỉ việc”, rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí đào tạo, tập huấn; Tiết kiệm thời gian, công sức trong hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính và các vấn đề về sắp sếp đơn vị hành chính; Phòng chống tội phạm, minh bạch trong tiếp nhận, phục vụ nhân dân.

Với các lợi ích mang lại như trên, trong thời gian tới Cục C06 tiếp tục tham mưu, đề xuất báo cáo Lãnh đạo Bộ hoàn thiện cẩm nang theo hướng:

- Cung cấp thông tin minh bạch về số điện thoại của cảnh sát khu vực, công an xã, số điện thoại đồng chí Chủ tịch, Bí thư, các bộ phận để tiếp nhận, phản ánh kịp thời; giúp phòng ngừa, giảm nguy cơ tội phạm;

- Hoàn thiện, mở rộng trợ lý ảo, cung cấp ngày càng nhiều tiện ích cho người dân như: tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính, đơn vị hành chính 2 cấp, tư vấn hỗ trợ người dân trong tiếp nhận xử lý các khiếu nại vướng mặc, tra cứu văn bản pháp luật,…

- Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh người dân trong thực hiện tố giác tội phạm trên VNeID;

Đã có hơn 45.000 lượt học thông qua nền tảng "Bình dân học vụ số"

Cũng theo đại diện Cục C06, tính đến thời điểm hiện nay, thông qua nền tảng “Bình dân học vụ số” đã có 45.241 lượt học. Trong đó đã đào tạo 8.740 lượt cho cán bộ chiến sỹ Công an TP. Hà Nội.

Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, Cục C06 tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội An ninh mạng, Đại học Bách khoa Hà Nội xây dựng, thẩm định đưa lên phần mềm bình dân học vụ số 05 học liệu gồm: Chuyển đổi số phục vụ Đề án 06; An ninh an toàn thông tin; khóa học lý thuyết lái xe; các khóa học về khung năng lực số.

Giá trị, tiện ích mang lại: Đối với người học truy cập vào nền tảng “Bình dân học vụ số”, và đăng nhập bằng VNeID để tham gia các khóa học dễ dàng và tiện lợi, bất cứ ở; tiết kiệm thời gian, công sức đi lại;  tranh thủ học vào thời gian rảnh dỗi, không phải nghỉ ngày công lao động để tập huấn, đào tạo.

 Đối với doanh nghiệp, cơ quan nhà nước: Tiếp kiệm thời gian, chi phí đào tạo, học viên của các doanh nghiệp được đào tạo tập huấn trực tuyến trên nền tảng tập trung, duy nhất, giảm thiểu đầu tư lãng phí nhiều nền tảng (dự kiến tiết kiệm khoảng 80% thời gian và chi phí so với đào tạo truyền thống); Chủ động xây dựng các học liệu đào tạo theo nhu cầu, lựa chọn thời gian, đối tượng đào tạo linh động, dễ dàng thực hiện. Định danh chính xác người học, chống gian lận trong học tập, thi cử; Cấp các chứng chỉ số, cắt giảm các giấy tờ về chứng nhận, bằng cấp.

Trong thời gian tới, Cục C06 tiếp tục hoàn thiện và đưa tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và triển khai Kế hoạch số 02-KH-BCDTW ngày 19/6/2025 lên nền tảng bình dân học vụ số….

Bình luận (0)

Lên đầu trang