Nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông
Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh thiếu niên, học sinh - sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.
Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về bảo đảm TTATGT đường bộ. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là khẩn trương hoàn thiện Dự án Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ, trình Quốc hội thông qua. Rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý VPHC đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép...
Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương.... Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, những dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ, gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định pháp luật về xây dựng; khắc phục kịp thời các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT và những bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông
Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT... Bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông Vận tải (GTVT), CA, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT, năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại những đô thị lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, TPHCM và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý, tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe; xây dựng, áp dụng phổ cập mô hình bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng tại các đô thị lớn.
Xử lý vi phạm không có "vùng cấm"
Xây dựng Đề án tổng thể về định danh biển số xe ôtô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý IV/2023. Chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Trừ điểm giấy phép lái xe, thu hồi bằng lái đối với người sử dụng và người nghiện ma túy
Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông, xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất việc kéo dài tình trạng này. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông; trong đó phải làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan; đồng thời theo dõi, đôn đốc, thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với những trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
Lái xe sử dụng ma túy đá, gây tai nạn và làm náo loạn đường phố
Bộ CA phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định... Song song với đó, bổ sung các hình thức xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX)...; phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi GPLX đối với người sử dụng ma túy và người nghiện.
Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại Bộ CA (Cục Cảnh sát giao thông) kết nối với CA các địa phương cùng các bộ, ngành phục vụ chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT.
(Còn tiếp...)
Theo thống kê, TNGT trên toàn quốc đã giảm cả ba tiêu chí, trong 3 tháng đầu năm 2023 toàn quốc xảy ra 2.346 vụ, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người; 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 14 địa phương giảm trên 40% số người chết (TP.Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Tiền Giang, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu). Đặc biệt trong đó, TP.Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau giảm trên 60% số người chết do TNGT; bên cạnh đó, TNGT tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối. Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% gồm: Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn, Sơn La. Báo cáo đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 428 vụ (-15,43%), giảm 258 người chết (-15,23%) và giảm 148 người bị thương (-8,57%).
(CATP) Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, tăng mức xử phạt, tước giấy phép lái xe đối với trường hợp nghiện ma túy và không cấp cho đối tượng nghiện, hạn chế cấp biển số xe cá nhân, giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng... là những chỉ đạo, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới.