(CAO) Ngày 21-4, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức hoàn thành dự án (DA) đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) vào cuối tháng 5-2023, sớm hơn 3 tháng so với tiến độ.
Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49km, là DA thành phần thuộc DA xây dựng các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam. DA được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Điểm đầu cao tốc tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa); điểm cuối nối với DA cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa).
Cao tốc hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, bề rộng mặt đường 32m. DA được khởi công tháng 9-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 9-2023.
Chưa đầy 2 năm thực hiện DA, trong bối cảnh hậu quả, ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 và giá tăng cao, nhưng Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã đưa DA về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
DA về đích vượt tiến độ 3 tháng, hoàn thành vào thời điểm tỉnh Khánh Hòa bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách đến và đi di chuyển với số lượng, tần suất lớn sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho QL1A. Tập đoàn Sơn Hải đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức lễ hoàn thành tuyến chính DA cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khoảng từ ngày 27 đến 30-5-2023.
Việc thông xe, tổ chức lễ hoàn thành là đề xuất từ phía doanh nghiệp, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là công trình hầm Dốc Sạn trên tuyến đang thi công hệ thống ITS, thiết bị cứu hộ, PCCC, phải chạy thử và được cơ quan chức năng thẩm định.
Việc đưa tuyến vào khai thác còn phụ thuộc vào việc Hội đồng kiểm tra nhà nước có đồng ý không? Phương án tổ chức giao thông như thế nào và phải tuân thủ theo quy định của Nghị định 6/2021 về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và Nghị định 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc.
Thi công hầm đường bộ trên tuyến cao tốc.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Sơn Hải thực hiện, gồm: toàn bộ DA Nha Trang – Cam Lâm, gói thầu 10-XL DA Mai Sơn - Quốc lộ 45, gói thầu XL01 DA Nghi Sơn - Diễn Châu và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà doanh nghiệp được đảm nhận.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh)....
Tập đoàn Sơn Hải cũng đề nghị Bộ GTVT cho công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành. Trước đó, những tuyến đường do Sơn Hải thi công và đầu tư đều được bảo hành 5 năm.
Máy móc, phương tiện nhân lực của thi công đường cao tốc.