Cảnh sát đường thủy - Công an TP.Hồ Chí Minh:

Bảo đảm an toàn cho những chuyến đò ngang

Thứ Ba, 14/02/2023 10:22

|

(CATP) Vụ tai nạn chìm đò ngang trên sông Đồng Nai (thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), dẫn đến việc một nữ khách hành hương, lễ chùa Phước Long (còn gọi là chùa Châu Đốc 3 trên cù lao Ba Sang, TP.Thủ Đức) thiệt mạng khiến dư luận hoài nghi, lo lắng về sự an toàn khi đi đò. Trong những ngày qua, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã ghi nhận thực tế tại một số bến đò ngang đang hoạt động trên địa bàn TPHCM để tìm lời giải đáp.

Nỗi buồn bến đò ngang

Từ khi thông tin về vụ chìm đò xảy ra vào ngày 05-02-2023 trên sông Đồng Nai xuất hiện dày đặc trên báo chí và mạng xã hội, bến đò Phước Bình Mỹ Long (Hợp tác xã Đò khách Phước Bình Mỹ Long, P.Long Bình, TP.Thủ Đức) bỗng trở nên đìu hiu. Phía cầu tàu, hơn 10 chiếc đò ngang nằm chỏng chơ vì vắng khách. Khung cảnh trái ngược hoàn toàn so với trước đó một tuần, khiến những người mưu sinh bằng nghề đưa đò không khỏi chạnh lòng.

Bến đò Phước Bình Mỹ Long (Hợp tác xã Đò khách Phước Bình Mỹ Long, P.Long Bình, TP.Thủ Đức) bỗng trở nên đìu hiu sau khi MXH đăng tải nhiều thông tin chưa chính xác

Xuôi theo đường dẫn ra bến đò Phước Bình Mỹ Long sáng 10-02-2023, không khí buôn bán tấp nập đã không còn, thay vào đó là những tiếng thở dài và bầu không khí trĩu nặng. “Hôm nay còn tháng Giêng mà khách đi lễ chùa vắng vậy cô?” - câu hỏi của phóng viên khiến cô Thu (62 tuổi, bán cá phóng sanh ở bến đò ngang) bất ngờ.

“Người dân họ xem báo, xem mạng rồi lầm tưởng vụ tai nạn xảy ra ở bến đò Q9 (nay là TP.Thủ Đức), làm cho ai cũng sợ, không dám đi đò nữa. Mà tụi tui kinh doanh ở đây mấy chục năm rồi, có quy định an toàn nào mà chúng tôi không thực hiện đâu!” - cô Thu phân trần bằng chất giọng miền Tây đặc sệt.

Đò ngang vắng khách... nằm bến dưới cầu tàu

Từ phòng vé, phóng viên được hướng dẫn xuống chuyến đò ngang Thủy Sơn 07 (số hiệu SG 8084, chở tối đa 49 hành khách). Bên trong khoang đò có hơn 10 hành khách cùng chờ khởi hành sang chùa Phước Long.

Tiếp viên nhắc nhở: “Bà con tự mặc áo phao, cài khóa cận thẩn. Chúng tôi sẽ từ chối phục vụ người nào không mặc áo phao”. Đưa mắt kiểm tra một lượt, tiếp viên ra hiệu cho tài công lái thuyền rời bến. Chiếc đò kéo một hồi còi dài rồi xuất hành.

Trên hành trình ngắn ngủi, phóng viên lắng nghe thuyền trưởng lái đò Thủy Sơn 07 là ông Trần Ngọc Sơn (51 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức). Ông Sơn cho biết: Tính đến năm nay, ông làm tài công trên dưới 30 năm, từng trải qua nhiều lần sóng gió, song đều may mắn mà tai qua nạn khỏi.

Ông Sơn cho biết, hôm con đò gặp nạn trên sông Đồng Nai, cả Hợp tác xã đều đứng ngồi không yên. Nhiều xã viên còn tính tới chuyện huy động người, thuyền đến ứng cứu nạn nhân. Tuy nhiên, công tác cứu hộ, cứu nạn đã được lực lượng Công an triển khai nhanh chóng.

Thuyền trưởng Trần Ngọc Sơn dãi bày nhiều nỗi tâm sự cùng phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM

Từ sau hôm sự cố trên xảy ra, mạng xã hội cùng lúc đăng tải, chia sẻ rầm rộ. Thậm chí có trang mạng còn chụp hình bến đò Phước Bình Mỹ Long làm hình minh họa, khiến người dân và du khách có nhu cầu đi lễ chùa hoang mang.

“Khách họ xem tin tức trên mạng, nghe tai nạn ở bến đò đi chùa Châu Đốc 3, liền mặc định ở Hợp tác xã chúng tôi gây ra. Cũng vì những thông tin thất thiệt này mà lượng khách đến bến đò của chúng tôi để đi chùa đầu năm giảm rõ rệt. Ảnh hưởng đến thu nhập chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là uy tín mà tập thể xã viên đã dày công xây dựng cũng bị ảnh hưởng.

Tại Hợp tác xã Đò khách Phước Bình Mỹ Long, tất cả xã viên đều được quán triệt và chấp hành nghiêm các quy định an toàn về vận chuyển khách trên sông. Chúng tôi tâm niệm mình làm nghề đưa khách sang sông, mà đặc biệt là khách đi chùa, lễ Phật, bản thân mình hành nghề phải thật sự có trách nhiệm” - vị thuyền trưởng bộc bạch.

Giữ bình yên trên những dòng sông

Cuộc trao đổi giữa phóng viên và thuyền trưởng đò ngang Thủy Sơn 07 nhanh chóng bị cắt ngang bởi tiếng còi hụ phát ra từ chiếc canô của lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) - Công an TPHCM.

Cán bộ trực tiếp làm việc với thuyền trưởng Trần Ngọc Sơn là Đại úy Huê Duy Nguyên (Phó Đội trưởng Đội Xử lý vi phạm, điều tra tai nạn và hướng dẫn tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy, Phòng CSĐT - Công an TPHCM). Trong tổ công tác còn có 2 cán bộ khác là Đại úy Lê Thanh Giàu và Trung úy Hoàng Lê Minh Dương.

Tổ cảnh sát đường thủy kiểm tra chuyến đò ngang Thủy Sơn 07

Sau khi công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy, tổ công tác bắt đầu làm nhiệm vụ. Nhiều hành khách trong khoang thuyền lộ rõ vẻ lo lắng khi thấy sự xuất hiện bất ngờ của những vị khách đặc biệt.

Từng chi tiết nhỏ nhất trên đò như: hệ thống đèn báo hiệu, cờ hiệu, số lượng áo phao, bình chữa cháy… đều được tổ công tác kiểm tra kỹ lưỡng. Qua kiểm tra, phương tiện do thuyền trưởng Trần Ngọc Sơn làm chủ đều đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Thuyền trưởng Sơn và các thuyền viên khác đều xuất trình đầy đủ giấy tờ, chứng nhận hành nghề.

Kết thúc quá trình kiểm tra hành chính phương tiện, Đại úy Nguyên đã trao đổi với các hành khách. Anh nhắc nhở, lưu ý mọi người khi đi đò phải tuân thủ quy tắc sử dụng áo phao an toàn, xử trí tình huống khẩn cấp khi xảy ra tai nạn trên sông.

Thấy cách chia sẻ giản dị và hết sức vui nhộn của Đại úy Nguyên, sự căng thẳng trên khuôn mặt của hành khách nhanh chóng giãn ra. Ai nấy cũng tỏ ra an tâm khi chứng kiến sự hiện diện, tuần tra của lực lượng chức năng trên vùng sông nước.

Tổ chuyên đề kiểm tra tại bến đò ngang Phước Bình Mỹ Long

Sau buổi kiểm tra đột xuất trên đò Thủy Sơn 06, phóng viên có dịp theo chân tổ công tác của Đại úy Nguyên tiếp tục tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến. Chiếc canô đặc chủng nhanh chóng quay đầu, hướng về bến đò khách Phước Bình Mỹ Long.

Tại đây, tổ công tác của đồng chí Nguyên phối hợp với tổ chuyên đề của Trạm CSĐT Cát Lái tiến hành kiểm tra toàn diện bến đò ngang này. Làm việc với lực lượng CSĐT, ông Trần Hiếu Hòa (63 tuổi, đại diện HTX Đò khách Phước Bình Long Mỹ) cho biết: Bến đò ngang này hoạt động hàng chục năm qua. Đều đặn mỗi năm, ông Hòa luôn thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để được Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM cấp phép hoạt động cho Hợp tác xã.

Đại úy Huê Duy Nguyên kiểm tra bến đò ngang Phước Bình Mỹ Long

Tiếp tục buổi công tác, Đại úy Nguyên cùng tổ công tác kiểm tra thêm một số chuyến đò ngang khác đang chuẩn bị đưa khách sang sông. Kiểm tra đò ngang Thủy Sơn 06 (số hiệu SG 4547, chở tối đa 49 khách) do thuyền trưởng Trần Thanh Tùng (50 tuổi) cầm lái.

Cũng như những phương tiện trước, thuyền trưởng xuất trình đầy đủ các giấy phép, giấy chứng nhận điều khiển phương tiện. Trên thuyền trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, đèn hiệu. Tuy nhiên, khi kiểm tra đến áo phao, lực lượng CSĐT đã nhắc nhở thuyền trưởng cần phải tháo dây buộc áo phao, để khi lỡ xảy ra sự cố thì hành khách có thể sử dụng một cách nhanh nhất.

Đâu đó vẫn còn sự chủ quan

Sau buổi làm việc tại bến đò khách Phước Bình Mỹ Long, tổ công tác của Đội Xử lý vi phạm, điều tra tai nạn và hướng dẫn tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy tiếp tục di chuyển về khu vực phà Bình Khánh (H.Bình Chánh), phối hợp với cán bộ của Trạm CSĐT Phú Xuân kiểm tra các bến phà ngang dân sinh gần với bến phà Bình Khánh (H.Bình Chánh). Tại bến phà Phú Xuân do ông Trần Từ Tâm đại diện, lực lượng chức năng đã vận động ông ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn trong quá trình đưa, đón khách.

Hành khách cho biết rất ủng hộ lục lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra các bến đò

Ông Bùi Hòa An (Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM) cho biết, sau vụ chìm đò mới đây tại trên sông Đồng Nai khiến một nạn nhân tử vong, Sở GTVT đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các bến đò ngang trên địa bàn TPHCM. Hiện trên toàn địa bàn thành phố có 22 bến đò ngang, phục vụ khoảng 3 triệu lượt hành khách/năm.

Thời gian qua, tình hình hoạt động của các phương tiện tại các bến đò ngang này ổn định, không xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT thừa nhận, có tình trạng hành khách đi đò ngang chủ quan, không chịu mặc áo phao, dù trên đò có trang bị áo phao đầy đủ.

Đại úy Nguyên kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị phòng cháy chữa cháy trên phà dân sinh hoạt động tại bến Phú Xuân, huyện Nhà Bè

Đại diện Phòng CSĐT - Công an TPHCM cho biết: Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023, lực lượng CSĐT TPHCM đã xử lý 2.885 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt khoảng 900 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm nhiều là “chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn” (2.081 trường hợp), vi phạm của phương tiện chở khách (14 trường hợp)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang