Bất chấp Nghị định 46, người Sài Gòn ‘vô tư’ chạy xe máy lên vỉa hè

Thứ Ba, 02/08/2016 11:00  | Tiến Mạnh

|

(CAO) So với Nghị định 171/2013/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe trên vỉa hè không có quy định xử phạt thì Nghị định 46 có hiệu lực từ hôm nay (1-8) sẽ phạt từ 300-400 ngàn đồng đối với xe máy, còn xe ô tô bị phạt từ 800-1.200.000 ngàn đồng.

Cụ thể, đối với trường hợp người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng, theo quy định tại điểm g, khoản 4, điều 6, Nghị định 46. Nếu đi xe trên vỉa hè mà gây tai nạn thì lái xe còn chịu thêm hình phạt bổ sung là tịch thu giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Trường hợp điều khiển xe ô tô đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng theo quy định tại điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46. Trường hợp lái xe qua vỉa hè để vào nhà, nơi làm việc sẽ được miễn trừ.

Dù không kẹ xe nhưng người đi xe máy lũ lượt chạy lên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh chụp sáng 1-8

Việc xe máy, ô tô leo vỉa hè để đi lại không những gây nguy hiểm cho người đi bộ và trẻ em mà còn gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt là ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè.

Theo ghi nhận của PV, sáng 1-8, rất nhiều trường hợp người đi xe máy thản nhiên đi chạy trên vỉa hè. Có mặt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn gần đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.1), chưa đầy 5 phút có đến hơn 10 lượt xe máy chạy trên vỉa hè dù tại đây không xảy ra sự cố giao thông hay kẹt xe.

Anh Long, nhân viên bảo vệ cửa hàng nội thất cho hay, tình trạng này diễn ra hằng ngày. Hầu hết các trường hợp chạy xe máy lên vỉa hè với mục đích để đi nhanh hơn hoặc rẽ phải.

Có thể nhận thấy, tại TP.HCM nói riêng và các thành phố lớn ở Việt Nam nói riêng, vào giờ tan tầm, người điều khiển xe máy chen chúc chạy trên vỉa hè, ngang nhiên chiếm lối đi của người đi bộ. Nhiều vỉa hè bị bong tróc, hư hỏng do gánh chịu hàng ngàn lượt xe máy cày lên mỗi ngày.

Tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1); Pasteur (Q.1); Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình)… tình trạng trên cũng thường xuyên xảy ra khiến người dân địa phương lắc đầu ngao ngán.

Vỉa hè của nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM hư hỏng, bong tróc do xe máy chạy lên

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TP chưa phát triển tương xứng với số lượng phương tiện gia tăng mỗi năm nên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào khung giờ cao điểm. Để thoát cảnh kẹt xe, người dân không còn cách nào khác là chạy lên vỉa hè.

Tuy nhiên, với quy định mới này, sẽ giảm thiểu tình trạng đi xe trên vỉa hè, góp phần nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn đối với người đi bộ. Một bộ phận người dân cho rằng, để xử lý dứt điểm thực trạng này thì cơ quan chức năng cần chú trọng công tác điều tiết giao thông, hạn chế tối đa vấn nạn ùn tắc, kẹt xe.

Theo lãnh đạo một đơn vị CSGT trên địa bàn TP.HCM cho biết, tình trạng người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm và vào khung giờ này thì các cán bộ chiến sĩ tập trung vào công việc chỉ huy và điều khiển giao thông nên công tác xử phạt còn khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang