Cấm lưu thông một đoạn Quốc lộ 91 vì vết nứt lan rộng

Thứ Tư, 31/07/2019 17:00  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Từ 7 giờ ngày 31-7, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 - Cục Quản lý đường bộ IV đã có thông báo cấm tất cả phương tiện lưu thông qua tuyến Quốc lộ 91 (đoạn xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang).

Nguyên nhân là các vết rạn nứt trên tuyến Quốc lộ 91 đoạn đi qua địa bàn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ đang có dấu hiệu mở rộng và phía bờ sông Hậu có hiện tượng sụt lún.

Vết nứt mở rộng và sụp lún nên các phương tiện bị cấm lưu thông qua lại.

Ông Lê Việt Cường, - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang cho biết: “Việc cấm tất cả các phương tiện đi vào Quốc lộ 91 đang có nguy cơ sạt lở và phân luồng giao thông vào tuyến tránh từ cầu Bình Mỹ đến cầu Câu Dương nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này”.

Theo ghi nhận, đến 16 giờ ngày 31-7, các vết rạn nứt mặt đường nói trên có dấu hiệu mở rộng từ 5 - 10 cm so với ngày 27-7 và bờ sông có hiện tượng sụt lún, nguy cơ sạt lở rất cao.

Tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, các đơn vị chức năng của tỉnh An Giang đang huy động công nhân thả bao cát xuống sông để gia cố và ổn định đường bờ nhằm hạn chế sự phát triển của các vết rạn nứt, bảo vệ tuyến Quốc lộ 91.

Lực lượng chức năng thả bao cát để lấp hố xoáy.

Ông Trần Thanh Nhã - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Châu Phú cho biết, trước tình hình các vết rạn nứt trên Quốc lộ 91 đang có dấu hiệu mở rộng, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên trong sáng 31-7, địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ 13 hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở nguy hiểm di dời đến nơi an toàn.

Đây là lần thứ 2 đoạn đường này bị "hà bá" đe dọa.

Như Báo Công an TP.HCM điện tử thông tin, vào sáng ngày 27-7, vết nứt xuất hiện ở vị trí 1/3 của mặt đường Quốc lộ 91, với chiều dài khoảng 30m, rộng 1cm chạy dài cặp theo bờ sông Hậu. Vị trí xuất hiện vết nứt đã ảnh hưởng đến 2 nhà dân và 2 quán bán nước giải khát.

Nguyên nhân bước đầu được xác định là do chế độ dòng chảy của sông thay đổi gây áp sát bờ, trong khi đó nền đất yếu, thẳng đứng.

Được biết, Quốc lộ 91 là tuyến giao thông huyết mạch nối từ TP.Cần Thơ - Long Xuyên – Châu Đốc và Campuchia. Đặc biệt tuyến đường này phục vụ cho hàng triệu lượt khách đến tham quan, cúng viếng Bà Chúa Xứ (TP.Châu Đốc).

Địa điểm xuất hiện vết nứt cách điểm sạt lở năm 2010 khoảng 100m. Tại khu vực này trước đây, ngành chức năng cho mở rộng lòng đường vào phía trong thêm 3m để đảm bảo lưu thông, đồng thời cho đóng trụ chắn, thả rọ đá xuống dọc bờ sông nhằm bảo vệ đường. Thế nhưng trong lúc đang thi công khắc phục thì sáng ngày 22-3-2010, tiếp tục xảy ra sụp đất, khiến toàn bộ mặt đường cùng 51 trụ chắn và hàng trăm rọ đá mất hút xuống lòng sông.

Vụ sạt lở có chiều dài hơn 70m, ăn sâu vào bờ gần 20m khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Vụ sạt lở làm thiệt hại 6 căn nhà và hàng chục căn khác phải tháo dỡ di dời khỏi vùng nguy hiểm. Kinh phí hỗ trợ di dời tiêu tốn hơn 10 tỷ đồng.

Hiện trường vụ sạt lở năm 2010.

Sau sự cố, cơ quan chức năng đã mở thêm một tuyến đường mới vòng qua khu dân cư với chiều dài 400m để các phương tiện lưu thông an toàn. Sau một thời gian dài khắc phục như lấp hố xoáy, phục hồi lại con đường tiêu tốn hàng tỷ đồng và chỉ cho xe máy, ô tô lưu thông. Khoảng 2 năm nay, khu vực này được cắm biển báo và trở thành đường một chiều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang