Công an TPHCM kiên quyết xử lý phương tiện chở quá tải trên đường thuỷ

Thứ Bảy, 20/08/2022 09:27

|

(CAO) Thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa TPHCM, Phòng Cảnh sát đường thủy CATP tổ chức các Tổ công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề, trong đó có chuyên đề xử lý phương tiện chở quá tải.

TPHCM có nhiều tuyến sông nước bao quanh nên tình hình giao thông thủy nội địa cũng tấp nập, sôi động không kém giao thông đường bộ. Bằng kinh nghiệm sông nước và “con mắt nhà nghề”, các Tổ công tác dễ dàng nhìn ra các phương tiện vi phạm chở quá tải.

Vừa qua Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM thực hiện cao điểm kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm. Theo đó, khi tiến hành kiểm tra 1 phương tiện, lực lượng chức năng xác định phương tiện quá vạch mớn nước an toàn 1/5 so với quy định. Thuyền trưởng Nguyễn Quang Chiến thừa nhận chở quá tải và ký vào biên bản vi phạm. Khi Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, nhắc nhở, thuyền trưởng cho biết bản thân nắm rõ các quy định, và biết sự nguy hiểm của việc vi phạm pháp luật, nhưng nếu chở đúng tải thì sau khi trừ chi phí sẽ không có lời. Đây là lần cuối vi phạm, anh hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Công an xử phạt các trường hợp vi phạm

Tiếp sau đó, Tổ công tác tuần tra và phát hiện, lập biên bản đối với hai sà lan khác chở đất sét và đá xanh cũng với lỗi vi phạm chở quá tải. Các thuyền trưởng đều có thái độ chấp hành nghiêm túc.

Chia sẻ về tình hình vi phạm của các phương tiện thủy, Đại úy Huê Duy Nguyên – Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết: Theo quy định mới, mức phạt tăng khá cao, thậm chí có lỗi vi phạm mức phạt tăng gấp 3 lần. Chở quá tải là một trong những lỗi vi phạm chủ yếu của các thuyền, sà lan lưu thông.

Khi phát hiện phương tiện vi phạm, Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, nhắc nhở và thông tin thêm những điểm mới, quy định về mức phạt để chủ phương tiện nắm rõ hơn, đồng thời kiên quyết lập biên bản xử phạt. Đã vi phạm thì phải chịu phạt, dù là lý do gì thì cũng không được chấp nhận.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát đường thủy, trong số 600 trường hợp vi phạm trên tuyến thủy thì đơn vị đã lập biên bản, xử lý hơn 400 phương tiện vi phạm lỗi chở quá tải, chiếm 67% số vụ vi phạm, chủ yếu là phương tiện chở đá, cát, vật liệu xây dựng.

Phương tiện chở quá tải trọng vẫn tồn tại trên các tuyến đường sông

Ngoài ra, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát đường thủy còn phối hợp Thủy đoàn 2, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an quyết liệt xử lý các phương tiện vi phạm khu vực giáp ranh. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy để người điều khiển và chủ phương tiện nắm rõ và nghiệm túc chấp hành.

TPHCM là trung tâm giao thương lớn, thường xuyên có rất đông phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng qua lại. Do đó, để bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đường thủy có thể xảy ra, bên cạnh việc lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát và quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm thì ý thức chấp hành pháp luật của người dân cần được nâng cao hơn nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang