Công an TPHCM đẩy mạnh xử lý xe máy cũ nát, mất an toàn giao thông

Thứ Năm, 18/01/2024 13:40

|

(CAO) Một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa thấy được mức độ nguy hiểm khi điều khiển xe cũ nát, thiếu an toàn lưu thông trên đường.

Ngày 18-1, Đội CSGT An Sương (thuộc Phòng CSGT CATP) ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh trên Quốc lộ 22 (QL22).

Theo đó, lực lượng chức năng đã lập chốt tại QL22 giao đường Nguyễn Thị Sóc (huyện Hóc Môn, TPHCM). Đây là giao lộ gần chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, nơi người dân buôn bán thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua lại. Tuy nhiên, một số phương tiện được sử dụng vận chuyển không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm, mất trật tự an toàn giao thông.

Đội CSGT An Sương phối hợp điều tiết và xử lý vi phạm tại giao lộ QL22 - Nguyễn Thị Sóc

Theo ghi nhận, sau khi lập chốt, tổ công tác đã liên tục lập biên bản 3 trường hợp vi phạm. Đáng nói 2/3 trường hợp bị xử lý, người vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe.  

Anh K. không đội mũ bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

Cụ thể, khoảng 8 giờ 30 CSGT phát hiện ông T.V.L (45 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe môtô có dấu hiệu hư hỏng nặng, bên ngoài được cố định bằng nhiều băng keo nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, ông L. xuất trình đủ các giấy tờ liên quan tuy nhiên phương tiện không trang bị gương chiếu hậu, hỏng đèn chiếu sáng và đèn báo hãm phanh. CSGT đã giải thích lỗi vi phạm cũng như tuyên truyền cho người vi phạm hiểu rõ lỗi mức độ nguy hiểm khi điều khiển phương tiện không đảm tiêu chuẩn an toàn.

Chiếc xe đầy băng keo của ông T.V.L.

Ông L. cho biết đã nhiều lần bị phạt vì xe không đảm bảo an toàn tuy nhiên vì xe chở hàng dễ hư hỏng nên ông ít sửa chữa. "Tôi chở hàng thuê 3 năm nay, mỗi lần chở 100-200kg nên tôi chỉ dám chạy chậm từ từ cố gắng không để xảy ra tai nạn. Tôi vi phạm lực lượng chức năng xử lý tôi sẽ chấp nhận đóng phạt"- ông L. phân trần.

CSGT phát hiện xe môtô có dấu hiệu kém an toàn

Tiếp đến, CSGT phát hiện anh D.T.L (20 tuổi, tạm trú H.Hóc Môn) điều kiển xe môtô không có gương chiếu hậu, không có đèn hãm phanh, không có đèn chiếu sáng... CSGT tiến hành kiểm tra, anh L. không xuất trình được GPLX và giấy chứng nhận đăng ký xe theo yêu cầu.

Trường hợp không có GPLX phương tiện sẽ bị tạm giữ chờ bổ sung giấy tờ

Anh L. cho biết anh chở hàng thuê, xe anh điều khiển của chủ cửa hàng giao cho và anh đã từng bị CSGT xử lý cùng lỗi này khi di chuyển ở Q.1.

Phương tiện xuống cấp của anh K.

"Tôi chạy chậm nên cũng không nguy hiểm. Xe chở đồ hay ngã nên tôi chẳng thay đèn làm gì vì chỉ chạy ban ngày" - anh L. nói.

CSGT lập biên bản các trường hợp vi phạm

Tương tự, trường hợp anh L.V.K (25 tuổi, quê An Giang), CSGT phát hiện anh K. điều khiển xe môtô không gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Anh K. không xuất trình được GPLX và giấy chứng nhận đăng ký xe theo yêu cầu.

Đầu xe hư hỏng nặng của anh D.T.L.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện anh L.và K., yêu cầu người vi phạm bổ sung giấy tờ, mang đến Đội CSGT An Sương để giải quyết theo quy định. Đồng thời hạ hàng hóa xuống tại chỗ để tiến hành niêm phong phương tiện.

Cũng theo ghi nhận, hầu hết các phương tiện đều không trang bị gương chiếu hậu, không có đèn chiếu sáng và tín hiệu...

Một cán bộ CSGT cho rằng một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa thấy được mức độ nguy hiểm khi điều khiển xe mù, xe mờ lưu thông trên đường. Nhiều trường hợp đã bị xử lý cùng lỗi vi phạm không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nhiều lần nhưng không khắc phục sửa chữa phương tiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang