Để đường về quê bớt nhọc nhằn

Thứ Năm, 14/01/2021 08:02

|

(CATP) Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày cận Tết, những người đi làm ăn xa lại bắt đầu trăn trở, lo toan cho hành trình về quê. Ngoài giá vé tàu xe năm nào cũng tăng cao, tình trạng nhồi nhét hành khách, đón khách dọc đường, kẹt xe... liên tục tái diễn cũng làm đường về trở nên xa hơn. Tết Nguyên đán 2021 lại càng đặc biệt khi mà dịch Covid-19 hoành hành đã khiến nhiều công nhân, người lao động nghèo lâm vào tình cảnh khó khăn...

CẨN TRỌNG KHI ĐI XE MÁY

Cũng như mọi năm, thời điểm cận Tết luôn là lúc tình hình giao thông trở nên cực kỳ phức tạp, nhất là trên các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh... do lượng người và đủ loại phương tiện đổ dồn tại các cửa ngõ để về quê. Những người lựa chọn đi xe máy về quê ăn tết thường là những lao động nghèo, công nhân, sinh viên... ở các tỉnh thành lân cận TPHCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh hay Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ... Việc lựa chọn bằng xe máy trong dịp này không chỉ giúp họ giảm thiểu chi phí đi lại, chủ động về quãng thời gian di chuyển mà còn đỡ phải chịu cảnh chặt chém, nhồi nhét hành khách rất phổ biến ở các bến xe khách trong dịp Tết.

Hàng dài người dân chen chúc về quê khiến tình hình giao thông trở nên bất ổn

Tuy nhiên, việc đi xe máy về quê vào dịp Tết cũng có những mặt trái đáng bàn. Dù các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức mình, đưa ra nhiều giải pháp và huy động tối đa nguồn lực để giúp người dân trên đường về quê ăn tết bớt nhọc nhằn, nhiều trường hợp tai nạn thương tâm vẫn liên tục xảy ra khi mà các phương tiện năm nào cũng xếp hàng dài chen lấn nhau để đi, trong khi cơ sở hạ tầng đường bộ không kịp đáp ứng. Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an), chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021, toàn quốc đã xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 40 người chết, 37 người bị thương. Còn theo số liệu thống kê trước đó của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 7 ngày Tết Nguyên đán 2020, cả nước đã xảy ra 198 vụ TNGT làm 133 người chết, 174 người bị thương.

Dù số vụ TNGT qua từng năm có xu hướng giảm, nhưng phần lớn đều xảy ra trên đường bộ là những thống kê rất đáng báo động. Các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông gồm: Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang... đều là những khu vực có lượng người dân đi xe máy về quê ăn Tết đông đáng kể. Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn vừa từ phía chủ quan do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia khi tham gia giao thông... vừa có nguyên nhân khách quan đến từ các phương tiện khác và những sự cố bất ngờ như xe hư, người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, rẽ không quan sát... Trong khi đó, phần lớn các vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy đều để lại những hậu quả rất nghiêm trọng, các nạn nhân bị chấn thương nặng, thậm chí tử vong.

Sáng 13-1, tại khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh), chúng tôi gặp chị Lê Thị Nhân (quê Nha Trang) đang chen vào đám đông để hỏi mua vé về quê dịp Tết. Theo đó, chị đang cùng chồng ở trọ trên đường Rạch Bùng Binh (Q3, TPHCM). Mỗi ngày chị đều đẩy xe bánh mì ra trước con hẻm để bán, còn chồng thì chạy xe ôm công nghệ nuôi hai đứa con đang trong độ tuổi ăn học. "Tôi dự định hỏi vé xe để mua cho 2 đứa con Tết này về thăm ông bà nội, còn tôi với chồng ở lại kiếm thêm ít tiền rồi sắp xếp đi xe máy về sau. Cũng muốn cả nhà đi cùng nhưng giá vé cao quá nên đành chịu. Tôi buôn bán ở Sài Gòn chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống, không tích cóp được bao nhiêu nên cả triệu tiền vé xe mỗi người không thể kiếm đâu ra", chị Nhân rướm nước mắt kể.

Khi được hỏi về việc đi xe máy đường xa nhiều nguy hiểm, chị Nhân cho biết mấy năm trước về cũng rất sợ, mệt mỏi do đường xa và xe cộ đông đúc, nhưng do chi phí giảm đáng kể nên gia đình chị thường chọn cách di chuyển này. "Tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, mình mà đi xe máy thì về quê còn dư tiền mua quà Tết cho người thân, mua được thêm chậu hoa chưng Tết hoặc gửi được cho ông bà thêm ít tiền mừng tuổi".

GIÁ VÉ XE KHÁCH TĂNG TỐI ĐA 60%

Ngày 12-1, hai bến xe lớn nhất TPHCM là Bến xe Miền Đông và Bến xe miền Tây đã chính thức thông báo kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2021. Cụ thể, với Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông, lượng khách có nhu cầu về quê sum họp gia đình dự báo sẽ bắt đầu tăng từ ngày 5-2-2021 (tức 24-12 âm lịch). Dù trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Bến xe Miền Đông vẫn tăng công suất để phục vụ tốt nhất cho hành khách trong giai đoạn 10 ngày trước Tết Tân Sửu. Dự kiến, bến xe này sẽ đón hơn 37 ngàn lượt hành khách trong thời gian trên, bằng 95% so với năm 2020.

Ngoài ra, để tránh tình trạng chen lấn mua vé, "cò” vé gây mất an ninh trật tự, Bến xe miền Đông cũng đã triển khai bán vé xe Tết từ ngày 12-1 đến hết ngày 7-2-2021. Hành khách có nhu cầu mua vé sớm có thể liên hệ các quầy vé để được hướng dẫn các thủ tục đặt mua vé, hoặc sử dụng hình thức đặt vé trực tuyến trên website. Mức phụ thu giá cước được Bến xe Miền Đông cho biết sẽ dao động tăng từ 40 - 60% so với ngày thường.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phương (Phó tổng giám đốc Công ty Bến xe Miền Tây) cho biết, sẽ tổ chức bán trước vé Tết cho hành khách có nhu cầu từ ngày 22-1 đến ngày 6-2-2021 (nhằm ngày 10 đến 25-12 âm lịch). Trong những ngày này, quầy vé của Bến xe Miền Tây sẽ phục vụ hành khách 24/24 và mở cổng đặt vé online cũng như đặt vé qua số điện thoại đường dây nóng. Bến xe Miền Tây cũng đã liên hệ với Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp có nhu cầu đặt vé cho công nhân về quê để lập danh sách hành khách, sắp xếp lịch trình, chuyến xe phục vụ bà con về quê được thuận tiện nhất.

Dù vậy, theo khảo sát của chúng tôi, tình hình "cháy vé” vẫn còn tiếp diễn. Dù chỉ mới mở bán được 1 ngày, nhiều nhà xe tại Bến xe Miền Đông đã nhanh chóng đưa thông báo hết vé. Sáng 13-1, hành khách đi các tuyến miền Trung, Tây Nguyên hầu như không thể mua được vé của các hãng xe có giường nằm, các hãng xe có thương hiệu lớn tại Bến xe Miền Đông. Nhà xe Minh Quốc (chạy tuyến TPHCM - Kon Tum) cho biết dù có bán vé trực tiếp nhưng khách chủ yếu đặt qua mạng rất nhanh, dẫn đến việc "cháy vé” từ ngày 24-12 âm lịch. Còn nhiều nhà xe ở Bến xe Miền Tây dù chưa bán vé Tết nhưng số lượng hành khách "đặt cọc" vé đã rất cao. Đối với những hành khách này, khi đến ngày đi họ chỉ cần mang hành lý đến và thanh toán số tiền chênh lệch còn lại.

Nhiều nhà xe đã bán hết vé Tết trong những ngày cao điểm

Với tình trạng trên, nhiều người bắt đầu tỏ ra lo lắng khi không mua được vé về quê ăn tết. Trong đó, nhiều hành khách đã phải thay đổi lịch trình dự kiến, thậm chí đổi cả phương tiện để về quê. Chị Trần Hồng Thơ (quê Bình Định) cho biết, trong ngày 12-1 đã đến Bến xe Miền Đông mua vé về quê ngày 25 tháng Chạp, nhưng nhà xe thông báo hết vé. Bất đắc dĩ, chị đành phải xin công ty cho nghỉ thêm để về quê từ 23 tháng Chạp.

Theo ông Tạ Chương Chín (Phó giám đốc Bến xe Miền Đông), nhiều đơn vị vận tải đã triển khai sớm hệ thống bán vé Tết phục vụ hành khách qua website. Năm nay, Bến xe Miền Đông sẽ đảm bảo lượng vé cho hành khách với khoảng 10 - 15 ngàn vé tăng thêm. Số lượng xe tăng cường trong dịp tết này là 450 xe. Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết đã yêu cầu các đơn vị bến xe kiểm tra chặt chẽ việc niêm yết giá vé, niêm yết các thông tin trên xe trước khi giải quyết cho xe xuất bến. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các bến xe phổ biến đến từng tài xế không được chở quá số lượng khách, nhân viên bán vé không lấy quá giá vé đã kê khai. Đồng thời, tiếp tục tổ chức, tăng cường các chuyến xe trong ngày cuối năm tại Bến xe Miền Đông để phục vụ đến hành khách cuối cùng.

Hàng ngàn vé xe miễn phí cho sinh viên, công nhân về quê đón Tết

Sáng 12-1, hơn 500 tấm vé xe miễn phí về quê đón Tết đã được Báo Công an TPHCM trao tới tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Trung đang mưu sinh tại TPHCM. Đây là năm thứ 5 liên tiếp chương trình "Chuyến xe nghĩa tình 2021" được Báo CATP thực hiện, dưới sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. Chỉ trong một buổi sáng, đã có rất đông bà con, anh, chị, em công nhân tập trung tới khu vực cổng chính của Thảo cầm viên Sài Gòn để chờ nhận tấm vé xe nghĩa tình. Ai cũng vui mừng khi được cầm trên tay chiếc vé xe từ chương trình rất nhân văn này.

Ngoài Báo Công an TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cũng triển khai chương trình "Chuyến xe mùa xuân", dành tặng 3.000 vé xe miễn phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn quê ở các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam và Bamboo Airways tặng hơn 1.000 vé máy bay, gần 2.000 vé xe khứ hồi cho sinh viên, công nhân có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt thiên tai vừa qua.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết từ nay đến Tết Tân Sửu 2021, UBND TP phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho người lao động. Trong đó, thành phố sẽ triển khai chương trình Tấm vé nghĩa tình, trao tặng hơn 35.000 vé xe, 1.500 vé tàu và 500 vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động nhiều năm không về quê ăn Tết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang