(CATP) Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ, khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của Thành phố, UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, kết nối trung tâm Thành phố với Cần Giờ.
Tăng tính kết nối với các tuyến Metro
Ngày 29/10, Văn phòng UBND TPHCM đã có Công văn số 559/TB-VP Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố và giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, ngày 24/10, Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn Thành phố theo Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 31/7/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố. Tổ công tác xem xét, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup liên quan Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Dự án tuyến đường sắt đô thị cao tốc kết nối trung tâm từ ga Bến Thành đi Cần Giờ. Ảnh minh hoạ
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các cơ quan Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Thanh tra Thanh phố, Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed. Trên cơ sở báo cáo của Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed, các ý kiến phát biểu, thống nhất của các thành viên Tổ công tác và các đơn vị tham dự cuộc họp...
Chủ tịch UBND TPHCM kết luận định hướng như sau: "Về Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của Thành phố, tăng tính kết nối với các tuyến Metro nằm trong hệ thống đường sắt đồ thị thành phố, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân, UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của Thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực".
Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm bảo đảm tính khả thi, tối ưu hóa, khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của Thành phố, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Phối hợp với các Sở ngành liên quan cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố.
Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ trình Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 15/10/2025 của UBND TPHCM.
Từ Bến Thành đến Tân Thuận đi ngầm
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ. Khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, trình UBND TPHCM xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung chỉ đạo nêu trên trước ngày 31/10/2025.

Về phía xin điều chỉnh dự án để đưa từ ga Tân Thuận vào ga trung tâm Thành phố là ga Bến Thành, theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed: Trên tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, như dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị... và với mong muốn được tham gia vào việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt là tuyến đường sắt kết nối Cần Giờ - khu vực động lực phát triển mới của TPHCM với trung tâm Thành phố, góp phần hiện thực hóa quy hoạch chung TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025.
Công ty Vinspeed đã có Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư đề ngày 21/7/2025 cùng hồ sơ đề xuất Dự án tuyến đường sắt độ thị kết nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ, gửi Sở Tài chính TPHCM thẩm định và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo Đề xuất dự án, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Giờ có điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ, TPHCM.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Công ty Vinspeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn, đồng thời trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về việc kết nối tuyến đường sắt trung tâm TPHCM - Cần Giờ với các tuyến đường sắt khác của Thành phố, Công ty Vinspeed đã đề xuất điều chỉnh lại tuyến đường sắt trung tâm TPHCM - Cần Giờ như sau: Điểm đầu tuyến được bắt đầu tại khu vực trước cửa chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận như đã đề xuất trước) và kết nối với tuyến đường sắt số 01 Bến Thành - Suối Tiên. Điểm kết thúc tại xã Cần Giờ, TPHCM (không thay đổi so với đề xuất trước đây).
Cũng theo đề xuất phương án này, để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được đi ngầm, đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đã đề xuất. Việc điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ phường Tân Thuận về Bến Thành sẽ bảo đảm sự kết nối, liên thông của tuyến đường sắt trung tâm TPHCM - Cần Giờ với tuyến đường sắt số 01 và các tuyến đường sắt khác của TPHCM, tạo thành mạng lưới đường sắt, qua đó tăng sự thuận tiện cho người dân, du khách... khi di chuyển bằng các tuyến đường sắt này và tăng hiệu quả đầu tư, khai thác của tuyến đường sắt trung tâm TPHCM - Cần Giờ, cũng như các tuyến đường sắt khác của Thành phố.
Trước đây, Công ty Vinspeed cũng đã cam kết phối hợp điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để các cơ quan chức năng TPHCM xem xét và trình UBND TPHCM quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định.