TPHCM lên kế hoạch khởi công 9 tuyến metro với vốn đầu tư khoảng 44 tỷ USD

Thứ Sáu, 19/09/2025 07:41

|

(CAO) Đến năm 2027, TP.HCM dự kiến sẽ đồng loạt khởi công 9 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, vốn đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 44 tỷ USD.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới metro tại TP.Hà Nội, TP.HCM xác định trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035, TP.HCM phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công 9 tuyến metro từ cuối năm 2027 và hoàn thành 355km vào năm 2035.

TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với vốn đầu tư khoảng 44 tỷ USD

Cụ thể 9 tuyến Metro dự kiến gồm Tuyến số 2: Bến Thành – Tham Lương – Củ Chi và Bến Thành – Thủ Thiêm; Tuyến số 1: Bến Thành – An Hạ; Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước – An Hạ; Tuyến số 4: Đông Thạnh – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Hiệp Phước; Tuyến số 5: Long Trường – Xa lộ Hà Nội – cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – depot Đa Phước; Tuyến số 6: Vành đai trong; Tuyến số 7: Tân Kiên – Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu công nghệ cao – Vinhomes Grand Park; Tuyến số 1 mở rộng: TP mới Bình Dương – Suối Tiên – TP.HCM; Tuyến số 2 mở rộng: TP Thủ Dầu Một – TP.HCM. Ngoài ra, Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư để thực hiện 9 tuyến Metro này dự kiến khoảng 44 tỷ USD sẽ được huy động từ nhiều nguồn: ngân sách nhà nước, vốn ODA, hợp tác công – tư (PPP) và đặc biệt là khai thác giá trị gia tăng từ đất trong khu vực phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD). Việc đa dạng hóa nguồn vốn và đảm bảo cơ chế phân bổ minh bạch, ổn định là yếu tố then chốt để bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, qua kinh nghiệm thực hiện tuyến metro số 1 và số 2, TP.HCM xác định nhiều thách thức lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm: di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông), thủ tục pháp lý về quy hoạch, đơn giá bồi thường, và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân.

UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư toàn bộ 9 tuyến theo quyết định số 1195/QĐ-UBND và 675/QĐ-UBND trong năm 2025. Hiện thành phố đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể, dự kiến khởi công giai đoạn 2025–2027. Đồng thời, TP.HCM cũng đang nghiên cứu giải pháp điều phối, hạn chế tác động tiêu cực đến giao thông đô thị, đời sống người dân và môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, bền vững.

Bình luận (0)

Lên đầu trang