(CAO) Trong dịp 30/4 sắp tới, sẽ thông xe kỹ thuật một đoạn trong gói thầu xây lắp 1 để kết nối với cầu Nhơn Trạch, thuộc dự án 1A. Các phương tiện từ TP.HCM có thể di chuyển theo cao tốc TP.HCM - Long Thành, rẽ phải vào cầu Nhơn Trạch để đi về sân bay Long Thành thuận lợi. Đến cuối năm nay, đường Vành đai 3 sẽ có thêm 14,7km từ cao tốc Long Thành đến Tân Vạn được thông xe kỹ thuật.
Sáng 11/3, Phó Thủ tướng Chính Phủ Mai Văn Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Cùng tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) tỉnh Bình Dương cho biết tiến độ thi công của dự án đang chậm khoảng 4,6% so với kế hoạch. Nguyên nhân do gặp khó khăn là công tác giải phóng mặt bằng chậm và vật liệu cát đắp nền đường khan hiếm.
Cụ thể, dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương có 4 gói thầu xây lắp. Trong đó Gói xây lắp 1 (thi công nút giao Tân Vạn) đã giải phóng mặt bằng đạt 98,6%, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3, giá trị khối lượng thi công đạt 12,03%. Gói xây lắp 2 (thi công nút giao Bình Chuẩn) đã giải phóng mặt bằng đạt 93%, còn 11 trường hợp chưa bàn giao, khối lượng đạt 37,11% so hợp đồng.
Gói xây lắp 3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn), mặt bằng đạt 92,2%, còn 68 trường hợp chưa bàn giao, tiến độ đạt 25,03% so với hợp đồng. Gói thầu xây lắp 4 (xây dựng cầu Bình Gởi), mặt bằng đạt 97%, còn 2 trường hợp chưa bàn giao.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng và nguồn cát san lấp
Ban Giao thông tỉnh Bình Dương cam kết hoàn thành khoảng 3km thuộc gói thầu xây lắp 2 và gói thầu xây lắp 4 trong năm 2025; phấn đấu đẩy tiến độ hoàn thành 80% gói thầu xây lắp 1 và gói thầu xây lắp 3; tập trung hoàn thành đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến QL13 và cầu cạn tuyến chính nút giao Tân Vạn trong tháng 12/2025. Phấn đấu đến tháng 6/2026 sẽ thông toàn tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Tương tự ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông TP.HCM cho biết các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành đoạn trên cao với gần 22km để kết nối đường Mỹ Phước Tân Vạn vào cuối năm nay. Những đoạn còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành từ nay đến ngày 30/6/2026. Đến nay, tiến độ dự án qua tỉnh Long An đạt hơn 62%, TP.HCM đạt 31%, Đồng Nai đạt 25% và tỉnh Bình Dương đạt 24%.
Ông Lương Minh Phúc cho biết khó khăn lớn nhất của dự án vẫn là giải phóng mặt bằng. Tại TP.HCM còn một cây xăng ở huyện Bình Chánh và 7 hộ dân ở TP.Thủ Đức. TP đang nỗ lực hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất đến ngày 30/3 để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tặng quà cho công nhân trên công trường
Bên cạnh đó là khó khăn trong nguồn cát san lấp phục vụ dự án. Đây là cái khó chung cho cả 4 địa phương nên rất cần có cơ chế đặc thù để nâng công suất khai thác cát, mỏ vật liệu.
Về khó khăn, ông Phúc đánh giá, nguồn cát san lấp khan hiếm là khó chung của cả 4 địa phương, rất cần có cơ chế đặc thù để nâng công suất khai thác cát, mỏ vật liệu. Với những đoạn không ảnh hưởng sẽ tăng tiến độ, Ban Giao thông nỗ lực rút ngắn thời gian thi công.
"Trong dịp 30/4 sắp tới, sẽ thông xe kỹ thuật một đoạn trong gói thầu xây lắp 1 để kết nối với cầu Nhơn Trạch, thuộc dự án 1A. Các phương tiện từ TP.HCM có thể di chuyển theo cao tốc TP.HCM - Long Thành, rẽ phải vào cầu Nhơn Trạch để đi về sân bay Long Thành thuận lợi. Đến cuối năm nay, Vành đai 3 sẽ có thêm 14,7km từ cao tốc Long Thành đến Tân Vạn được thông xe kỹ thuật", ông Phúc chia sẻ.

Các địa phương đang nỗ lực để đưa dự án về đích
Ghi nhận những nộ lực của các địa phương trong việc triển khai dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn, phát triển kinh tế vùng nên các địa phương cần khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng để đảm bảo tiến độ dự án.
"Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn, phát triển kinh tế vùng. Vì vậy, cần quyết liệt, huy động lực lượng, máy móc, phát huy tối đa nhân lực. Cái gì làm tốt phải làm tốt hơn nữa. Chủ đầu tư cần ghi nhận tinh thần làm việc, tập trung quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án", Phó thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh.