Dự lễ có các đồng chí: Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Đặng Ngọc Thịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP;…
Về phía Nhật Bản có Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Furukawa Yasushi; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma; Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Việt - Nhật, Trưởng ban tổ chức lễ hội Việt - Nhật Takebe Tsutomu; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo;…

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại lễ khánh thành - Ảnh: Hoàng Hùng
Công trình ý nghĩa, thắm tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Phan Công Bằng cho biết, lễ khánh thành diễn ra sau khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành thương mại cách đây hơn 2 tháng (22/12/2024), đây không chỉ là sự kiện giao thông quan trọng, mà còn mang ý nghĩa chính trị, hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025 - 2030), Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VIII (giai đoạn 2025 - 2030). Sự kiện cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm Lễ hội Việt - Nhật, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.
Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), với tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TPHCM đến TP Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, đến nay, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.
Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Furukawa Yasushi nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên là biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực đường sắt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản qua đó tăng cường hợp tác để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đường sắt của TP. Ông hy vọng việc khánh thành tuyến metro số 1 góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam.



Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến Metro số 1 - Ảnh: Hoàng Hùng
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma mong muốn tuyến metro số 1 được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành sự hiện diện được yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam. Ông cũng bày tỏ tin tưởng tuyến Metro số 1 sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân TP cũng như làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí tại TPHCM. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy của sự phát triển hơn nữa quan hệ hai nước Nhật Bản - Việt Nam.
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ gởi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ, nhân dân Nhật Bản trong việc hợp tác hỗ trợ hiệu quả dành cho Việt Nam thời gian qua, trong đó có tuyến metro số 1 tại TPHCM. Đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ hợp tác đồng hành với Việt Nam triển khai các dự án trong tương lai hiệu quả mang đến cho người dân Việt Nam cảm nhận về giá trị của mối quan hệ đối tác chiến lược hai nước Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của TP
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, tuyến Metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP, mà còn là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản, được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác đầu tư. Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm, chúng ta đã cùng nhau xây dựng, hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024.
“Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của TP và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản”, đồng chí Nguyễn Văn Được bày tỏ.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu trải nghiệm tuyến Metro số 1 - Ảnh: Hoàng Hùng
Thay mặt chính quyền và nhân dân TP, đồng chí Nguyễn Văn Được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo rất sâu sát và quyết liệt; cảm ơn lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã nhiệt tình hỗ trợ, góp ý, hướng dẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP qua các thời kỳ đã đồng hành, cống hiến trong suốt quá trình hơn 10 năm triển khai dự án; các cán bộ, nhân viên, chuyên gia, kỹ sư và công nhân các đơn vị… đã kiên trì, tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ… để góp sức hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động.
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, lãnh đạo các cấp của Nhật Bản, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, các doanh nghiệp và nhân dân Nhật Bản luôn là đối tác đáng tin cậy, gắn bó, đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển. TP đặc biệt cám ơn đội ngũ kỹ sư, người lao động Nhật Bản đã hy sinh hạnh phúc gia đình, đến với TPHCM để bám trụ và xây dựng hoàn thành công trình hết sức ý nghĩa, thắm tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam. Chính quyền TP xin đặc biệt ghi nhận những đóng góp, hy sinh lợi ích của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng và sự chia sẻ, cảm thông cho những sự bất tiện trong cuộc sống, trong đi lại, kinh doanh trong suốt thời gian triển khai dự án. Sự kiên trì và quyết tâm, chung sức và đồng lòng của tất cả chúng ta đã đem lại thành quả đầy tự hào ngày hôm nay.
Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TPHCM mà còn là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Được đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến Metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú ý trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan hết sức lưu ý vấn đề này, có phương án và kịch bản hết sức cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu trải nghiệm tuyến Metro số 1 - Ảnh: Hoàng Hùng
Đồng chí Nguyễn Văn Được mong rằng mỗi người dân TP sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, đồng hành với Chính quyền TP trong triển khai các định hướng phát triển trong thời gian tới; trong đó góp phần sử dụng hệ thống Metro theo đúng quy định, vì mục đích sử dụng lâu dài và hiệu quả của công trình.
Chặng đường phía trước còn rất nặng nề, mục tiêu là rất lớn, đồng chí Nguyễn Văn Được tin tưởng với tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhất định TPHCM sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng TPHCM ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.