Cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng: Chất lượng đường chỉ đạt 6/10 điểm

Thứ Năm, 11/10/2018 09:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ đầu tư vừa lý giải về tình trạng hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (trị giá hơn 34.000 tỷ đồng). Công trình vừa đưa vào sử dụng hơn 1 tháng. Việc sửa chữa kiểu chắp vá đang được thực hiện nhưng liệu có đảm bảo an toàn?

Như Báo Công an TPHCM đã phản ánh tình trạng hư hỏng nghiêm trọng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 140km), nhiều vị trí bong tróc dài 50cm, sâu khoảng 5-8cm. Tài xế, người dân lưu thông trên cao tốc cho biết cảm thấy rất khó chịu, bất an khi đi qua những vị trí hư hỏng như vậy.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: "Qua kiểm tra việc xuất hiện bong tróc trên tuyến chỉ là tình trạng cục bộ, chứ không phải đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình. Trước mắt yêu cầu các nhà thầu thi công sửa chữa lại các đoạn đường hư hỏng theo đúng quy trình, đạt yêu cầu về chất lượng. Việc sửa chữa cơ bản đã hoàn thành. Chi phí do các nhà thầu thi công bỏ ra".

Đường mặc dù đã được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu để đưa vào sử dụng nhưng vẫn đang trong quá trình bảo hành 2 năm nên các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục giám sát. Thời gian tới nếu vẫn xảy ra hư hỏng, bong tróc phổ biến, đại trà thì sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khoan lấy mẫu, kiểm tra chất lượng công trình và tiến hành sửa chữa, đào, bóc tách hết cả đoạn hư hỏng để làm lại, trảm lại bê tông, nhựa. Và các đơn vị chức năng sẽ lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng xe.

Chi phí bình quân phần xây dựng, xây lắp đối với 1km cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ 100 tỷ đồng, ông Thành cho rằng đây là chi phí không lớn nếu đầu tư cho cao tốc đạt chất lượng. Đánh giá toàn bộ về chất lượng so với các tuyến cao tốc ở Việt Nam, ông Thành nhận định, chất lượng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm.

Nhiều điểm bong tróc, hư hỏng nặng trên tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng.

Việc đoạn cao tốc 140km là tuyến đường trọng điểm, tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng vừa khai thác đã xuất hiện tình trạng xuống cấp khiến người dân không khỏi băn khoăn, nghi ngại về chất lượng công trình, khâu thi công, thiết kế.

Lẽ ra chủ đầu tư và các cơ quan chức năng phải tính toán hết các phương án, các rủi ro có thể xảy ra khi thiết kế như mưa gió, xe chạy chảy dầu, lưu lượng xe tải trọng lớn… và có phương án phòng ngừa, khắc phục, cải tạo. Bây giờ đường hư hỏng thì sửa chữa kiểu chắp vá, chắc chắn sẽ không đạt thẩm mỹ và có quyền băn khoăn, nghi ngờ về chất lượng.

Người dân đã bỏ khoản tiền không nhỏ để đi trên những tuyến đường lớn với mong muốn chất lượng, nhanh, an toàn nhưng đường vừa khai thác đã hư hỏng dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, lo lắng. Chưa kể đến việc, kinh phí lớn để đầu tư đường thì phần nhiều là vốn vay của JICA và WB thì người dân cũng phải trả nợ.

Một số hình ảnh sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Bình luận (0)

Lên đầu trang