Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ chạy chính thức tháng 12/2024

Chủ Nhật, 24/11/2024 15:11

|

(CAO) Ngày 22/11, Ban Quản lý (BQL) Đường sắt đô thị (ĐSĐT) cho biết, dự án đã ĐSDT Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để đưa vào vận hành thương mại, dự kiến vào ngày 22/12/2024.

Ưu tiên giảm giá vé cho học sinh – sinh viên

BQL ĐSĐT cho biết, dự án (DA) tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để đưa vào vận hành thương mại, dự kiến vào ngày 22/12/2024. BQL ĐSĐT và Công ty TNHH MTV ĐSĐT tích cực phối hợp trong quá trình chuẩn bị công tác vận hành, khai thác tuyến ĐSĐT số 1, như: Phối hợp triển khai thực hiện các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả; Đào tạo, nghiệm thu, bàn giao, vận hành khai thác thử… và tham mưu phê duyệt đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng ĐSĐT TPHCM.

Dán tem kiểm định của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho các đoàn tàu.

Trước đó, tuyến đường sắt đầu tiên của TPHCM đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử (Trial run) từ ngày 01/10 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1. Qua thời gian vận hành thử các tình huống bao gồm: vận hành bình thường và vận hành khẩn cấp với công suất 20% so với thiết kế từ ngày 14/10 đến hết 08/11, tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên hiện đang triển khai chạy thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế, từ sáng đến đêm. Dự kiến, đến ngày 30/11, nhóm tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá an toàn để trình Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa DA vào vận hành khai thác thương mại.

Các đoàn tàu sẵn sàng vận hành thương mại.

Về giá vé cụ thể cho tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên đi vào khai thác vận hành dịch vụ dự kiến ngày 22/12, UBND TPHCM đã có quyết định ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách (HK) công cộng trên tuyến đường sắt này. Theo đó, vé lượt (để người dân đi trên một tuyến trong một ngày) đối với người dùng tiền mặt, có giá từ 7.000 - 20.000 đồng (tùy theo quãng đường). Còn người dân mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá vé từ 6.000 - 19.000 đồng. Giá vé theo thời gian, vé một ngày 40.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày), giá vé 3 ngày 90.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày). Đối với vé tháng, HK phổ thông 300.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng), trường hợp là học sinh, sinh viên được giảm còn 150.000 đồng/người. Được biết, giá vé này đã bao gồm bảo hiểm thân thể HK dùng dịch vụ vận tải HK công cộng bằng tàu điện trên tuyến Metro số 1. Đối với các trường hợp miễn, giảm giá vé thì áp dụng theo nghị quyết của HĐND TPHCM.

Cần giữ gìn trật tự và vệ sinh công cộng

Theo đó, thời gian vận hành khi khai thác thương mại tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (6 tháng đầu tiên) sẽ vận hành 200 chuyến/ngày, thời gian hoạt động từ 5 - 22 giờ/ngày. Khoảng thời gian giãn cách chuyến tàu trong giờ cao điểm là 8 phút và trong giờ bình thường là 12 phút. Đối với dịp Tết Nguyên đán, lịch chạy tàu vẫn thực hiện bình thường. Ở giai đoạn 2, dự kiến sẽ tăng lên 276 chuyến/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và 226 chuyến/ngày vào các ngày cuối tuần, dịp lễ Tết, dịp hè, thời gian hoạt động từ 5 - 23 giờ 30. Giãn cách chuyến tàu trong giờ cao điểm 5 - 8 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, còn giờ thấp điểm 15 phút/chuyến. Thời gian tàu chạy một chuyến là 29 phút với lộ trình khoảng 19,7km, từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Suối Tiên (đi qua 14 nhà ga). Ở các nhà ga, tàu tự động dừng theo lập trình, thời gian dừng tại các nhà ga là 30 giây để đón trả khách (kể cả giờ cao điểm). Sau mỗi chuyến, đoàn tàu sẽ được đưa về Depot Long Bình, TP.Thủ Đức để bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống an toàn và vệ sinh đoàn tàu.

Công tác đào tạo bài bản để vận hành thông suốt tuyến Metro số 1.

Tại các nhà ga luôn có nhân viên trực để hướng dẫn cho HK khi lên và xuống tàu; có loa phát thanh thông báo về các ga sắp đến, giúp người dân chủ động theo dõi lịch trình của mình để xuống ga phù hợp. Trên mỗi tòa tàu cũng đều có bảng điện tử hiện rõ chữ nhằm hướng dẫn HK nhà ga sắp đến. Trong giai đoạn đầu vận hành, các khung giờ cao điểm trong ngày dự kiến vào khoảng 6 - 8 giờ, 11 - 12 giờ và 15 giờ 30 -18 giờ. Tất cả 14 nhà ga của tuyến Metro số 1 đều công khai trên các bảng thông báo để người dân dễ dàng nhìn thấy. Cũng theo BQL ĐSĐT, khi đưa vào vận hành khai thác dịch vụ tuyến Metro số 1, tại các nhà ga đều có thiết kế lối đi và thang máy ưu tiên hỗ trợ đối với HK dùng xe lăn, xe đẩy và nhân viên Metro luôn sẵn sàng hỗ trợ HK khi cần thiết. Các HK là người khuyết tật, người lớn tuổi, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ (trường hợp đặc biệt) đều có thể đi Metro một cách thuận tiện nhất. Đối với hành lý, HK được mang lên tàu nhưng kích thước vừa phải và đóng gói gọn gàng, không được cản trở lối đi. Do vậy, khuyến khích người dân lên tàu mang theo hành lý nhỏ gọn để đi lại thoải mái thuận tiện, cũng như không ảnh hưởng đến người khác.

Về vấn đề HK đi tàu có thể dùng ĐTDĐ nhưng cần lưu ý không dùng loa ngoài hoặc các thiết bị phát âm nhạc gây ảnh hưởng đến sự thoải mái của người khác. Khuyến khích HK dùng tai nghe khi nghe nhạc hoặc xem video để giữ sự yên tĩnh trên tàu và không làm phiền người khác. Toàn tuyến Bến Thành – Suối Tiên đều được trang bị đầy đủ hệ thống wifi để phục vụ người HK. Bên cạnh đó, việc khuyến nghị giữ gìn ANTT và bảo vệ môi trường sạch sẽ cũng được BQL đưa ra. HK đi tàu cần tuân thủ các quy định về vệ sinh cá nhân, không ăn uống, xả rác hoặc mang theo các đồ ăn có mùi nặng khi đi tàu. Trong trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ hoặc phản ánh các trường hợp vi phạm, làm phiền đến không gian chung, HK liên hệ với nhân viên trên tàu hoặc nhân viên tại các nhà ga thông qua các nút báo động khẩn cấp (hoặc qua số điện thoại ghi trên các toa tàu).

Bình luận (0)

Lên đầu trang