Ứng dụng mô tô bay trong đô thị: Hướng đi xanh cho công nghệ vận chuyển

Thứ Năm, 27/10/2022 16:26  | Mai Hà

|

(CAO) Trong 5 ngày (từ 26 đến 30-10-2022), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (số 799 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Quận 7, TPHCM) diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022). Tại đây, Airlios - thương hiệu phương tiện bay cá nhân đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ra mắt và trưng bày mẫu mô tô bay Pegasus.

Theo Ban tổ chức: Thị trường vận tải hàng không như mô tô bay đang phát triển mạnh mẽ tại các khu vực Âu - Mỹ, tuy nhiên tại Đông Nam Á, mô tô bay hay phương tiện bay cá nhân siêu nhẹ hiện là một khái niệm mới mẻ, chưa được khai phá, chưa có tổ chức nào thực sự phát triển thành công mô hình xe bay này.

Là một thương hiệu công nghệ phát triển, nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, đội ngũ kỹ thuật của Airlios chính thức cho ra đời nguyên mẫu phương tiện bay cá nhân đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á - mô tô bay Airlios, thiết bị đã thử nghiệm bay hơn 100 giờ bay và di chuyển 1000km đường.

Ra mắt sản phẩm mới tại triển lãm

Hình ảnh mô tô bay trước đây chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, hiện nay đã và đang dần trở thành hiện thực của cư dân khu vực thành thị.

Ngoài việc mang lại cho hành khách niềm vui khi bay và giảm tắc nghẽn giao thông, mô tô bay eVTOL sẽ giảm đáng kể lượng khí thải carbon do các thành phố thải ra hàng ngày. Đầu tiên là việc phát triển và áp dụng nhiên liệu sạch hơn cho các máy bay hiện có và các cách thức quản lý cơ sở hạ tầng hàng không vũ trụ hiện có ít nồng độ carbon hơn.

Sự phát triển của máy bay eVTOL dựa trên động cơ điện là một yếu tố chính khác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường máy bay eVTOL trên toàn cầu.

Ngành hàng không là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính tăng nhanh nhất, dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ngày 11-1-2021, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã ban hành tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính (GHG) cho các máy bay hoạt động trên toàn thế giới để kiểm soát lượng khí thải carbon của chúng.

Nhiều người tin rằng ngành công nghiệp hàng không, chịu trách nhiệm cho khoảng lớn lượng khí thải carbon toàn cầu do con người tạo ra, cần phải khử cacbon, nghiên cứu các sản phẩm di chuyển hàng không mới, sáng tạo hơn và thân thiện môi trường.

Sự phát triển của máy bay eVTOL dựa trên động cơ điện giúp giảm thiểu tác động môi trường của tiếng ồn và khí thải ô nhiễm.

Mô tô bay Airlios, thiết bị đã thử nghiệm bay hơn 100 giờ bay và di chuyển 1000km đường

Do đó, các quy định và chính sách về giảm lượng khí thải đã thúc đẩy nhu cầu về máy bay eVTOL dựa trên động cơ điện. Khi dân số thế giới tiếp tục tăng, các thành phố trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước thuộc thế giới thứ ba đang ngày càng ô nhiễm hơn.

Với sự gia tăng đô thị hóa và nhu cầu dịch vụ gia tăng, nhu cầu đi lại trong đô thị và vận chuyển hàng hóa chưa bao giờ trở nên nhiều hơn thế.

Tìm cách tạo thuận lợi cho nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khi hạn chế lượng khí thải carbon của con người, năng lượng điện là hướng đi mà thế giới đang hướng tới. Việc di chuyển nhanh chóng từ trung tâm thành phố đến sân bay hay đến các khu vực ngoại thành đặt ra nhiều thách thức cho các thành phố lớn trên thế giới.

Việc triển khai ứng dụng mô tô bay sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và sẽ cho phép hành khách bay thẳng đến các địa điểm xa khu vực trung tâm.

Với tình trạng tắc nghẽn đường ngày càng gia tăng, mô tô bay - eVTOLs hiện đã hình thành một phương thức kinh doanh mới cho các sân bay, hãng hàng không, thành phố, khách sạn và hơn thế nữa, cung cấp một phương thức di chuyển mới nhanh chóng, an toàn và thuận tiện.

Các sáng kiến thuận lợi của chính phủ các quốc gia hàng đầu và ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường đang thúc đẩy việc áp dụng mô tô bay trên toàn thế giới.

Mô tô bay eVTOL sẽ giảm đáng kể lượng khí thải carbon dày đặc do các thành phố gây ra hàng ngày

Cũng theo Ban tổ chức: Cạnh tranh khốc liệt là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự đổi mới trong bất kỳ sự phát triển công nghệ nào và cuộc thi eVOTL đã được tiến hành tốt.

Ngày 26-10, Airlios ra mắt sản phẩm nguyên mẫu đầu tiên tại Triển lãm ô tô tại Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show). Moto bay Airlios sẽ được tung ra thị trường với mức cạnh tranh nhất trên thế giới, giá khởi điểm của phiên bản Pegasus là 81.000 USD. Đây là phiên bản cơ bản, nguyên mẫu khung thép và ốp vỏ tối thiểu, với khung chắc chắn mạnh mẽ, phù hợp với những người ưa trải nghiệm offroad và mê phong cách thể thao.

Ngoài ra, Airlios sẽ cho ra mắt thêm 2 phiên bản với những thiết kế nổi bật theo nhiều phong cách khác nhau tại website: www.airlios.com. Box: Airlios là thương hiệu chuyên về các phương tiện bay siêu nhẹ có thể vận chuyển hành khách, hướng tới cung cấp dịch vụ phương tiện bay cá nhân và hàng không đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang