Vì sao tình hình bán đảo Triều Tiên 'tăng nhiệt' vào lúc này?

Thứ Tư, 26/10/2022 14:12

|

(CAO) Các giai đoạn căng thẳng với CHDCND Triều Tiên đến rồi đi, nhưng tình hình trên bán đảo Triều Tiên lúc này đang ở trong tình trạng bất ổn nhất trong vòng 5 năm gần đây và có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn.

Trong tháng qua, CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản, khiến chính quyền phải cảnh báo nhiều người dân tìm nơi trú ẩn - một hành động được Tokyo xem là thù địch và khiêu khích.

Triều Tiên cũng đã phóng một số tên lửa đạn đạo khác, đồng thời điều máy bay chiến đấu đến gần biên giới với Hàn Quốc và bắn hàng trăm quả đạn pháo ra biển, với nhiều quả đạn rơi xuống vùng đệm quân sự do hai miền Triều Tiên tạo ra vào năm 2018 để giữ hòa bình. Về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh.

Hôm 24-10, một tàu buôn của Triều Tiên đã đi qua biên giới biển giữa hai nước, khiến cả hai bên đọ pháo bắn cảnh cáo nhau. Hàn Quốc nói rằng vụ xâm nhập này là có chủ đích.

Theo các nhà quan sát, có ba lý do khiến Triều Tiên có xu hướng phóng tên lửa - để thử nghiệm và cải tiến công nghệ vũ khí, để gửi thông điệp chính trị đến thế giới (chủ yếu là Mỹ), và gây ấn tượng với người dân trong nước.

Khó có thể giải mã được những hành động này của Bình Nhưỡng nhằm vào mục đích nào, nhưng lần này ông Kim Jong un đã tỏ ra rõ ràng.

Truyền thông nhà nước đã nhiều lần đưa tin rằng các cuộc tập trận và nã pháo gần đây là nhằm đáp trả các cuộc tập trận quân sự do Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành. Triều Tiên đã đổ lỗi cho 'kẻ thù' của họ về việc leo thang căng thẳng và nói rằng các vụ phóng tên lửa là một lời cảnh báo rõ ràng rằng các cuộc tập trận nên dừng lại.

Washington, Seoul và Tokyo đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, riêng lẻ và cùng nhau, trong hai tháng qua, để cho thấy họ đã sẵn sàng đối phó với Triều Tiên. Ông Kim luôn coi các cuộc tập trận như vậy giống như đang diễn tập cho một cuộc xâm lược. Một trong những lý do Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là để ngăn nước mình bị xâm lược.

Nhưng có một lý do ít rõ ràng hơn khiến ông Kim có thể gia tăng áp lực lúc này. Một số người tin rằng có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cơ sở cho nổ vũ khí hạt nhân lần đầu tiên sau 5 năm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần quan sát vụ phóng tên lửa - Ảnh: KCNA

Năm ngoái, ông đã vạch ra một kế hoạch 5 năm, trình bày chi tiết tất cả các loại vũ khí mới mà ông dự định phát triển. Nó bao gồm bom hạt nhân chiến trường nhỏ hơn và tên lửa tầm ngắn để mang chúng. Các cuộc thử nghiệm gần đây là bằng chứng cho thấy ông Kim không chỉ làm việc theo cách của mình thông qua danh sách mong muốn vũ khí này, mà còn huấn luyện quân đội sử dụng chúng.

Giờ đây Bình Nhưỡng cần gây sự chú ý để cả thế giới ghi nhận những tiến bộ quân sự mà họ đạt được, nếu một ngày Triều Tiên được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế khắc nghiệt.

Các biện pháp trừng phạt không ngăn được Triều Tiên phát triển vũ khí như chúng đã được thiết kế, nhưng cũng đang gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này.

Các cuộc đàm phán nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt đã đình trệ từ lâu.

Thế giới quan tâm nhiều hơn đến cuộc chiến ở Ukraine, và sự trỗi dậy của Trung Quốc. Quan điểm của Tổng thống Mỹ Biden là các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên chỉ có thể được nới lỏng khi nước này đồng ý từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Washington và Seoul đã đồng ý tăng cường khả năng phòng thủ trên bán đảo bằng cách tổ chức các cuộc tập trận quân sự mà Bình Nhưỡng rất giận dữ, và đáp trả.

Sau đợt tập trận và phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Hàn Quốc đã điều máy bay chiến đấu và bắn pháo ra biển.

Kim Jong-dae, một cựu cố vấn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định với BBC rằng cộng đồng quốc tế nên lo lắng về sự quyết đoán ngày càng tăng của Triều Tiên. Ông chỉ ra rằng trong quá khứ Triều Tiên đã chờ đợi các lực lượng Mỹ kết thúc các cuộc tập trận trước khi trả đũa như thế nào.

Lần này họ nã pháo xuống biển trong khi các cuộc tập trận đang diễn ra. Ông nói: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự táo bạo  này trước đây, nhưng giờ thì khác, cho thấy Triều Tiên đang hành động như một quốc gia hạt nhân".

Bình luận (0)

Lên đầu trang