Nước Anh có Thủ tướng trẻ nhất trong hơn 200 năm

Thứ Ba, 25/10/2022 20:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-10, CNN đưa tin ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành thủ tướng thứ ba của Anh chỉ trong vòng bảy tuần.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông nói rằng sẽ mang lại sự ổn định cho Vương quốc Anh sau nhiều tháng bất ổn chính trị và kinh tế.

Ông được Vua Charles III bổ nhiệm tại Cung điện Buckingham ở London ngay sau khi bà Liz Truss đệ đơn từ chức lên quốc vương sau nhiệm kỳ 50 ngày đã làm rung chuyển nền kinh tế của Anh.

Ông Sunak trở thành người da màu đầu tiên và là người theo đạo Hindu đầu tiên lãnh đạo nước Anh sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Ở tuổi 42, ông cũng là người trẻ nhất nhậm chức trong hơn 200 năm.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là thủ tướng mới của Anh, ông Sunak nói rằng quốc gia đang ở trong "cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc", trước khi bày tỏ lòng kính trọng đối với bà Truss.

“Tôi khâm phục sự cống hiến không ngừng nghỉ của bà ấy để tạo ra sự thay đổi. Nhưng một số sai lầm đã xảy ra. Không phải do ác ý hay ý định xấu. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại, nhưng dù sao cũng có sai lầm”- ông nói. “Và tôi đã được bầu làm lãnh đạo đảng của chúng tôi, và là thủ tướng của bạn, để khắc phục chúng. Và công việc đó bắt đầu ngay lập tức” – ông nhấn mạnh.

Tân thủ tướng Sunak nêu bật kinh nghiệm của mình với tư cách là bộ trưởng tài chính trong đại dịch để minh họa cách ông dự định đối phó với những thách thức phía trước.

“Bạn đã thấy tôi trong thời gian Covid làm mọi thứ có thể để bảo vệ mọi người và doanh nghiệp. Chính phủ mà tôi lãnh đạo sẽ không để thế hệ tiếp theo - con cháu của các bạn - với một món nợ phải giải quyết. Tôi sẽ đoàn kết đất nước của chúng ta, không phải bằng lời nói mà bằng hành động”.

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak

Trước đó bà Truss đã có bài phát biểu tại bục phát biểu ở Phố Downing trước khi thực hiện chuyến hành trình ngắn bằng xe hơi đến Cung điện Buckingham.

Mặc dù có một nhiệm kỳ phục vụ ngắn nhất của Anh trong lịch sử, Truss vẫn tỏ ra đầy tự tin và mỉm cười khi bà gọi thời gian tại vị là một "vinh dự lớn", sau đó nói thêm rằng "những ngày tươi sáng hơn đang ở phía trước".

Sunak, giống như Truss, không phải giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử để trở thành thủ tướng vì đảng Bảo thủ vẫn là đảng lớn nhất trong Hạ viện, do đó nhà lãnh đạo của họ tự động trở thành thủ tướng.

Không có gì lạ khi một thủ tướng nhậm chức mà không qua bầu cử - bốn trong số năm thủ tướng Anh gần đây nhất đã tham gia vào vai trò này mà không trải qua một cuộc tổng tuyển cử.

Theo luật, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo phải diễn ra chậm nhất là vào tháng 1 năm 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang