EU chia rẽ trong việc áp lệnh trừng phạt đối với Nga

Thứ Bảy, 22/10/2022 16:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-10, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cung cấp cho chính quyền Ukraine khoản tiền tương đương 2,3 tỷ đô la Úc mỗi tháng vào năm 2023 để giúp điều hành đất nước khi nước này đang chống lại cuộc xung đột với Nga.

Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Ursula von der Leyen phát biểu sau khi lãnh đạo 27 quốc gia EU thảo luận về việc ủng hộ Ukraine trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh tại Brussels vào ngày 21-10, ngày thứ 240 của cuộc chiến của Nga với nước láng giềng.

Bà nói rằng EU cho đến nay đã trao cho Ukraine 19 tỷ euro (29 tỷ đô la Úc) trong năm nay, nhưng hội nghị thượng đỉnh đã xem xét đến các khoản tiền cung cấp đến năm 2023.

Bà nói: “Điều rất quan trọng đối với Ukraine là có được dòng thu nhập ổn định và có thể đoán trước được”, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv ước tính nhu cầu hàng tháng của họ ở mức 3-4 tỷ euro “cho những việc cơ bản”.

Trong một cuộc họp báo, bà Ursula von der Leyen nói rằng EU sẽ tài trợ 1,5 tỷ euro mỗi tháng, phần còn lại dự kiến ​​đến từ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế. "Điều đó sẽ mang lại tổng cộng 18 tỷ cho năm tới - một số tiền mà Ukraine có thể tin tưởng và là nơi có dòng thu nhập ổn định và đáng tin cậy, có thể dự đoán được" - bà nói.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo EU thông qua một liên kết video, cáo buộc tên lửa của Nga và máy bay không người lái (UAV) của Iran đã làm hỏng một phần ba cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khi mùa đông đến gần.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Ursula von der Leyen 

Ông Zelenskiy nói: “Nga cũng phát động một làn sóng di cư mới của người Ukraine sang các nước EU. Việc tấn công của Nga đối với các cơ sở năng lượng của chúng tôi là nhằm tạo ra nhiều vấn đề nhất có thể về điện và nhiệt cho Ukraine vào mùa thu và mùa đông này để càng nhiều người Ukraine chuyển đến các nước của các bạn càng tốt".

Von der Leyen cho biết EU cũng đang tìm cách giúp Ukraine thiết lập lại nguồn cung cấp nước, điện. Zelenskiy đã đề nghị EU cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không, cũng như áp các biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ mới" đối với Nga cũng như Iran vì cung cấp máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến của Moscow.

Khối đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với Iran về vấn đề đó, nhưng các nước thành viên EU đang chia rẽ về việc áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Nga hiện nay.

Ba Lan và ba nước Baltic đề xuất cấm nhập khẩu kim cương từ Nga và loại bỏ việc nhập khẩu thép nhanh chóng hơn, nhưng Bỉ và Ý nằm trong số những nước phản đối các bước này.

Hungary phản đối việc trừng phạt Nga nói chung, trong khi Đức và Pháp cho biết các biện pháp hiện tại đã đi xa.

Zelenskiy kêu gọi phương Tây cảnh báo Nga không nên cho nổ một con đập khổng lồ có thể gây ngập lụt các khu vực rộng lớn ở miền nam Ukraine, và ông kêu gọi nhiều cam kết viện trợ sẽ được đưa ra tại một hội nghị quốc tế ở Berlin vào tuần tới dành riêng cho việc tái thiết Ukraine.

Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cho biết EU đang xem xét việc sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt Moscow để tái thiết Ukraine.

Thủ tướng Estonia - Kaja Kallas nói rằng con số này lên tới khoảng 300 tỷ euro mặc dù Berlin và những bên khác đã cảnh báo rằng việc thực sự thu giữ tài sản có thể là bất hợp pháp.

Kallas cũng đứng về phía Lithuania trong việc thúc đẩy một tòa án quốc tế đặc biệt được thành lập để xét xử các tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang