Mỹ cáo buộc Iran cung cấp UAV cảm tử cho Nga không kích Ukraine

Thứ Ba, 18/10/2022 14:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ cho biết họ đồng ý với các đồng minh phương Tây rằng việc Iran cung cấp máy bay không người lái (UAV) có chất nổ cho Nga là việc làm vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Thủ đô của Ukraine - Kyiv đã bị tấn công bởi dàn UAV "kamikaze" (UAV cảm tử) vào ngày 17-10, do Nga thực hiện, nhưng các UAV được cho là do Iran sản xuất.

Mỹ đồng ý với đánh giá của Pháp và Anh rằng các máy bay không người lái được Iran cung cấp vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Nghị quyết đó, liên quan đến thỏa thuận hạt nhân của Iran, ngăn cản việc chuyển giao một số công nghệ quân sự của Iran.

Ukraine đã xác định các máy bay không người lái (UAV) - là vũ khí Shahed-136 của Iran. Chúng được gọi là máy bay không người lái kamikaze theo tên của các phi công máy bay chiến đấu Nhật Bản đã thực hiện nhiệm vụ "cảm tử" trong Thế chiến thứ hai.

Ông Vedant Patel thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi tin rằng những chiếc UAV được chuyển từ Iran sang Nga và được Nga sử dụng ở Ukraine là một trong những vũ khí sẽ tiếp tục bị cấm vận theo quy định của nghị quyết 2231”.

Iran phủ nhận việc cung cấp chúng cho Nga, nhưng ông Patel nói rằng Mỹ "đã tiết lộ công khai rằng Nga đã nhận máy bay không người lái từ Iran, rằng đây là một phần trong kế hoạch nhập khẩu hàng trăm UAV từ Iran của Nga".

Ông nói thêm rằng đã có "bằng chứng rộng rãi" về việc Nga sử dụng chúng ở Ukraine.

Chính phủ Kyiv cho biết các vụ không kích khiến cơ sở hạ tầng quan trọng bị ảnh hưởng hôm 17-10 ở các vùng Kyiv, Dnipro và Sumy của Ukraine, với việc cắt điện ở hàng trăm thị trấn và làng mạc.

Ít nhất tám người đã thiệt mạng - bốn ở Kyiv và bốn ở Sumy. 

Một toà nhà ở thủ đô Ukraine đổ sập sau trận tập kích của Nga - Ảnh: BBC

Các nhà phân tích phương Tây tin rằng vũ khí Iran đang giúp Nga tiếp tục các cuộc tấn công tầm xa bất chấp sự thiếu hụt tên lửa chính xác. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - Josep Borrell cho biết EU cũng đang "thu thập bằng chứng" về các máy bay không người lái của Iran và sẵn sàng hành động - ngụ ý có thể sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt. Các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran hiện đang bị đình trệ.

Theo thỏa thuận với các cường quốc phương Tây, Iran đã đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân nhạy cảm của mình và cho phép các thanh sát viên quốc tế có mặt để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang