Vì sao Triều Tiên liên tục thử tên lửa gần đây?

Thứ Hai, 10/10/2022 11:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, loạt vụ thử tên lửa gần đây của nước này được thiết kế để mô phỏng việc bắn hạ nhiều mục tiêu ở Hàn Quốc bằng vũ khí chiến thuật như một lời cảnh báo sau cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của lực lượng Hàn Quốc và Mỹ. 

Các quan chức ở Seoul và Tokyo cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào sáng sớm 9-10, đây là vụ phóng thứ bảy như vậy kể từ ngày 25-9.

KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo các cuộc tập trận của các đơn vị tác chiến hạt nhân trong suốt hai tuần qua, liên quan đến tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân giả, cho biết đây là một thông điệp răn đe mạnh mẽ.

Các cuộc thử nghiệm khác nhau mô phỏng nhằm vào các cơ sở chỉ huy quân sự, tấn công các cảng chính và vô hiệu hóa các sân bay ở Hàn Quốc, KCNA cho biết hôm 10-10.

KCNA cho biết: “Tính hiệu quả và khả năng chiến đấu thực tế của lực lượng tác chiến hạt nhân của chúng ta đã được thể hiện đầy đủ khi lực lượng này hoàn toàn sẵn sàng tấn công và tiêu diệt các mục tiêu bất cứ lúc nào từ bất kỳ vị trí nào”.

KCNA dẫn lời ông Kim cho biết: “Mặc dù đối phương vẫn tiếp tục nói về đối thoại và đàm phán, chúng tôi không có gì để nói và cũng không cảm thấy cần phải làm như vậy”.

KCNA cho biết Triều Tiên quyết định tiến hành cuộc tập trận như một phản ứng không thể tránh khỏi trước cuộc huy động quy mô lớn của lực lượng hải quân Mỹ và Hàn Quốc, bao gồm cả tàu sân bay và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trở thành mối quan tâm của cộng đồng quốc tế

Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ vào ngày 7-10.

Cuộc tập trận của hải quân có sự tham gia của tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ và nhóm tấn công của nó. Lực lượng hải quân của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng đã tiến hành các cuộc tập trận chung trước đó.

Về mặt kỹ thuật, lực lượng Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu vẫn đang chiến tranh với Triều Tiên khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc trong một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Trước đây Triều Tiên chỉ đề cập đến một tên lửa là có khả năng hạt nhân chiến thuật, nhưng tuyên bố làm rõ rằng nhiều hệ thống, mới và cũ, sẽ được giao vai trò như vậy.

Các nhà phân tích cho biết, nếu Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục thử hạt nhân, nó có thể bao gồm việc phát triển các đầu đạn "chiến thuật" nhỏ hơn dành cho chiến trường và được thiết kế để phù hợp với tên lửa tầm ngắn như loại được thử nghiệm gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang