Nhà khoa học tên lửa hàng đầu của Nga bị bắt vì tội phản quốc

Thứ Bảy, 06/08/2022 15:44  | Anh Duy

|

(CAO) Một nhà khoa học hàng đầu của Nga trong lĩnh vực chế tạo tên lửa siêu thanh đã bị bắt vì tình nghi phản quốc, theo truyền thông nhà nước Nga.

Tiến sĩ Alexander Shiplyuk, Giám đốc Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng thuộc chi nhánh Siberia của Viện Khoa học Nga, là nhà khoa học Nga thứ ba trong mùa hè này bị bắt vì tình nghi phản quốc.

Giám đốc khoa học Vasily Fomin của viện nói với hãng thông tấn Nga TASS rằng Shiplyuk đã bị đưa đến trung tâm giam giữ Lefortovo trước khi xét xử ở Moscow.

Việc giam giữ ông diễn ra sau vụ bắt giữ vào ngày 27 tháng 6 đối với trưởng nhóm nghiên cứu, Anatoly Maslov, người bị tình nghi chuyển giao dữ liệu bí mật nhà nước liên quan đến tên lửa siêu thanh.

Theo trang web của viện, Shiplyuk đứng đầu một phòng thí nghiệm công nghệ với các đường hầm gió độc đáo được xây dựng nhằm mục đích mô phỏng các điều kiện siêu âm.

Tiến sĩ Alexander Shiplyuk 

Vào ngày 30-6, Tòa án quận Sovetsky của Novosibirsk đã bắt giữ một nhà khoa học khác, Dmitry Kolker, một nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Laser thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Kolker đã bị giam giữ với cáo buộc phản quốc vì bị cáo buộc cộng tác với các cơ quan an ninh của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Kolker, người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, đã chết khi được chuyển đến từ trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

Các cường quốc quân sự như Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang nỗ lực phát triển vũ khí có tên phương tiện lướt siêu thanh (HGV).

Đây là những vũ khí có tính cơ động cao, về mặt lý thuyết có thể bay với tốc độ siêu thanh trong khi điều chỉnh hướng bay và độ cao để bay dưới tầm phát hiện của radar địch và hệ thống phòng thủ tên lửa xung quanh.

Các chuyên gia cho rằng những loại vũ khí như vậy cực kỳ khó để chống lại.

Nga được cho là có một HGV trong kho vũ khí của mình, hệ thống Avangard mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2018 tuyên bố là "thực thể bất khả xâm phạm" đối với hệ thống phòng không của phương Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang