Trung Quốc công bố đình chỉ hàng loạt chương trình hợp tác với Mỹ

Thứ Sáu, 05/08/2022 21:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố các biện pháp đáp trả đối với Washington, bao gồm việc đình chỉ các cuộc đàm phán về khí hậu, để phản ứng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan, vài giờ sau khi họ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Các biện pháp bao gồm việc hủy bỏ các cuộc điện đàm và cuộc họp trong tương lai giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng Trung Quốc và Mỹ và hủy bỏ các cuộc họp hải quân thường niên theo cơ chế tham vấn hàng hải quân sự Trung - Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh cho biết trong một cuộc họp báo hôm 5-8 rằng Trung Quốc cũng đình chỉ hợp tác về việc hồi hương những người nhập cư bất hợp pháp, hỗ trợ pháp lý về các vấn đề hình sự và chống tội phạm xuyên quốc gia, đình chỉ hợp tác chống ma túy với Mỹ, vốn đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ đình chỉ các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu, một lĩnh vực hợp tác chính bất chấp căng thẳng leo thang trong những năm gần đây.

Các động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh thông báo rằng họ sẽ trừng phạt Pelosi về chuyến thăm Đài Loan trong lúc đang tăng cường các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo.

Trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án bà Pelosi vì những gì mà họ mô tả là "hành động xấu xa và khiêu khích" nói rằng chuyến đi của bà tới Đài Loan là "can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

"Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi nhất quyết thăm Đài Loan bất chấp những lo ngại nghiêm trọng và sự phản đối cứng rắn của Trung Quốc, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, chà đạp nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và đe dọa nghiêm trọng hòa bình” - tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Pelosi và gia đình trực hệ của bà ấy” - thông báo viết.

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi trong tuần khi bà gặp nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn đã khiến Bắc Kinh giận dữ.

Đường bay của tên lửa Trung Quốc tập trận qua eo biển Đài Loan 

Tại một cuộc họp báo ở Tokyo trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du châu Á, bà Pelosi đã cáo buộc Trung Quốc đã tìm cách cô lập Đài Loan khỏi cộng đồng quốc tế nhưng sẽ không thể ngăn cản các quan chức Mỹ tới đó.

Đài Loan cho biết vào lúc 11 giờ sáng 5-8, một số máy bay phản lực và tàu chiến của quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quanh eo biển Đài Loan và vượt qua đường trung tuyến phân chia eo biển.

Đài Loan đã đáp trả bằng các cảnh báo vô tuyến, lực lượng tuần tra trên không, tàu hải quân và hệ thống tên lửa bờ biển.

Trước đó Trung Quốc đã điều 22 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, tất cả đều băng qua đường trung tuyến.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi ngừng ngay các cuộc tập trận của Trung Quốc, nói rằng đây là "một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an ninh của đất nước và người dân".

Trước đó, Nhật Bản đã đệ đơn khiếu nại chính thức sau khi 5 tên lửa của Trung Quốc rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trong bối cảnh quan hệ ngày càng xấu đi, Trung Quốc đã hủy một cuộc họp dự kiến ​​giữa ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản.

Hôm 4-8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đặng Lý đã triệu tập các đặc phái viên đến Trung Quốc từ các nước châu Âu và Nhật Bản để phản đối những tuyên bố của họ liên quan đến Đài Loan.

Chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ trong 25 năm, kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Newt Gingrich vào năm 1997.

Bình luận (0)

Lên đầu trang