Cận cảnh ngôi nhà nơi thủ lĩnh al Qaeda bị Mỹ tiêu diệt

Thứ Tư, 03/08/2022 15:57  | Anh Duy

|

(CAO) Mới đây, phóng viên đài CNN đã xác định được nơi có vẻ là ngôi nhà ở Kabul, Afghanistan, bị máy bay không người lái mang tên lửa Hellfire tấn công khiến thủ lĩnh al Qaeda - Ayman al-Zawahiri thiệt mạng khi hắn đang ở trên ban công.

Việc xác định được thực hiện bằng cách xác định vị trí địa lý và xác minh tính xác thực của 3 bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội kể từ hôm 31-7, ngoài việc sử dụng hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao.

Cuộc tấn công, diễn ra vào ngày 30-7 và vào đầu giờ sáng 31-7 tại Kabul, được sự ủy quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sau nhiều tuần họp với nội các của ông và các cố vấn chủ chốt.

Cuộc tấn công đã tiêu diệt thủ lĩnh 71 tuổi của al Qaeda, người từng đóng vai trò là bác sĩ riêng của Osama bin Laden, và là kẻ đứng đầu tổ chức khủng bố sau khi lực lượng Mỹ tiêu diệt bin Laden vào năm 2011.

CNN đã liên hệ với Hội đồng An ninh Quốc gia để bình luận về việc xác định ngôi nhà nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Ngôi nhà nằm trong khu Sherpur của thủ đô Afghanistan, được bao quanh bởi một số ngôi nhà và tòa nhà ở phía bắc, nam và tây. Ngay phía đông của ngôi nhà là trường Trung học Omaid.

Chỉ dưới 1.000 feet về phía đông nam của ngôi nhà là đại sứ quán của Vương quốc Anh ở Kabul. Theo Văn phòng ngoại giao Anh, tất cả các nhân viên ngoại giao và lãnh sự đều "tạm thời rút lui" khỏi nước này.

Ngôi nhà của thủ lĩnh khủng bố bị trúng tên lửa 

Ngôi nhà nằm trong khu vực được gọi làn Vùng xanh, nơi hầu hết các quan chức chính phủ Afghanistan trước đây từng sinh sống.

Trong bài phát biểu tối 1-8, Biden cho biết Zawahiri đang trú ẩn ở trung tâm thành phố Kabul để đoàn tụ với gia đình, thông báo về vụ tấn công và đã bị giết trong cái mà một quan chức chính quyền cấp cao mô tả là "một cuộc không kích được điều chỉnh chính xác" bằng cách sử dụng hai tên lửa Hellfire.

Trước khi ra lệnh giết tên thủ lĩnh khủng bố, Biden muốn tìm hiểu kỹ về vùng lân cận mà người này đang ẩn náu.

Trong số các công việc chuẩn bị có một mô hình quy mô nhỏ về ngôi nhà an toàn của Zawahiri, do các quan chức tình báo xây dựng và đặt bên trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng để Biden xem xét khi ông tranh luận về các lựa chọn tấn công của họ.

Khu vực Sherpur của Kabul là một căn cứ quân sự cũ, nhưng trong những năm xung đột dân sự và thời kỳ Taliban lãnh đạo vào những năm 1990, nó hầu như không được sử dụng.

Khói bốc lên sau vụ tấn công 

Năm 2003, Bộ Quốc phòng Afghanistan đã từ bỏ nó và chính phủ đã chia nó thành hơn 50 mảnh đất, giao cho những người có quyền lực bao gồm các bộ trưởng chính phủ và các quan chức cấp cao khác, cộng với các lãnh chúa và trùm ma túy. Ngôi nhà của họ nhanh chóng có biệt danh "cung điện cây thuốc phiện".

Sau khi chính phủ Ghani sụp đổ vào tháng 8 năm 2021, phần lớn chủ sở hữu các ngôi nhà ở Sherpur đã bỏ trốn khỏi đất nước và nhà của họ đã bị Taliban tịch thu.

Không rõ ai sở hữu ngôi nhà nơi Zawahiri bị giết hoặc liệu nó có phải là một trong những ngôi nhà bị tịch thu đó hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang