Mỹ tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế đà lạm phát kỷ lục trong 40 năm

Thứ Sáu, 29/07/2022 16:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-7, BBC đưa tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã công bố một đợt tăng lãi suất lớn bất thường nhằm kiềm chế giá cả tăng vọt ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ tăng lãi suất chính thêm 0,75 điểm phần trăm, nhắm mục tiêu trong khoảng từ 2,25% đến 2,5%.

Ngân hàng đã tăng chi phí đi vay kể từ tháng 3 để cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát giá cả.

Nhưng những lo ngại đang gia tăng, các động thái này sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái.

Các báo cáo gần đây cho thấy niềm tin của người tiêu dùng giảm, thị trường nhà ở chậm lại, số người thất nghiệp gia tăng và hoạt động kinh doanh thu hẹp lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Nhiều người dự báo số liệu chính thức trong tuần này sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ suy giảm trong quý thứ hai liên tiếp.

Ở nhiều quốc gia, cột mốc đó được coi là suy thoái mặc dù nó được đo lường khác ở Mỹ.

Tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - Jerome Powell thừa nhận rằng các bộ phận của nền kinh tế đang chậm lại, nhưng cho biết ngân hàng có khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới bất chấp rủi ro, chỉ ra lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Ông nói: “Không có gì hoạt động trong nền kinh tế mà không có sự ổn định về giá cả. Chúng ta cần thấy lạm phát giảm xuống ... Đó không phải là điều chúng ta có thể tránh làm".

Lãi suất cao hơn giúp chống lạm phát bằng cách nâng cao chi phí đi vay, khuyến khích người dân và doanh nghiệp vay ít hơn và chi tiêu ít hơn. Về lý thuyết, điều đó có nghĩa là dẫn đến nhu cầu thấp hơn và giá tăng chậm lại - nhưng nó cũng có nghĩa là ít hoạt động kinh tế hơn.

Lạm phát liên tục tăng cao ở Mỹ

Nhưng trong bối cảnh tăng trưởng của Mỹ chững lại và giá cả tăng lên đang ảnh hưởng đến các hộ gia đình trên toàn thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo trong tuần này rằng nền kinh tế toàn cầu có thể đang đứng trước bờ vực suy thoái.

Hiện tại, một số công ty trong ngành công nghệ và nhà ở - vốn đạt mức tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhờ chi phí đi vay thấp - đã thông báo cắt giảm việc làm hoặc có kế hoạch thuê nhân công chậm lại, với lý do thị trường chuyển dịch.

Nhà kinh tế Pierre-Olivier Gourinchas, giám đốc nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết với lạm phát tăng vọt, các ngân hàng trung ương "không thực sự có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng lãi suất".

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố một đợt tăng lãi suất lớn bất ngờ - lần đầu tiên trong 11 năm. Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất kể từ tháng 12 và hàng chục quốc gia khác cũng thực hiện các bước tương tự.

Ông Gourinchas nói: “Hầu hết các ngân hàng trung ương đang thắt chặt chính sách tiền tệ. Câu hỏi lớn đặt ra ở phía trước là việc thắt chặt tiền tệ này có thể đưa lạm phát trở lại mức hợp lý nhanh chóng như thế nào".

Lạm phát ở Mỹ đã tăng lên 9,1% trong tháng trước, do giá xăng dầu, thực phẩm và chỗ ở cao hơn. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed - và là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1981.

Những nỗ lực để chế ngự đà tăng giá vào thời điểm đó đã khiến Fed tăng lãi suất lên hơn 15% và đẩy nền kinh tế vào một đợt suy giảm kéo dài hơn một năm.

Lần tăng lãi suất trong tuần là lần thứ tư kể từ tháng 3, sẽ đẩy lãi suất mà Fed tính phí các ngân hàng đi vay lên hơn 2,25%, mức được thấy lần cuối vào năm 2019, cao hơn mức lãi suất trong những tháng trước khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang