Nhật Bản - Indonesia tăng cường hợp tác an ninh hàng hải, an toàn trên biển

Thứ Tư, 27/07/2022 21:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-7, AAP đưa tin các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Indonesia đã hứa sẽ tăng cường mối quan hệ của họ trong lĩnh vực an ninh hàng hải và hợp tác về biến đổi khí hậu, năng lượng và đầu tư. 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo ở Tokyo, cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ để "tăng cường hơn nữa năng lực an ninh hàng hải của Indonesia nhằm đảm bảo hòa bình và an toàn trên biển ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Kishida cũng thông báo rằng Tokyo đang cho vay 43,6 tỷ yên để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phòng chống thiên tai của Indonesia.

Chuyến thăm Nhật Bản của tổng thống Widodo vào ngày 27-7 sau chuyến đi của ông đến Trung Quốc, nơi ông đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chính thức mời ông Tập tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 ở Bali vào tháng 11.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề từ thương mại đến hợp tác hàng hải.

Trong khi Indonesia và Trung Quốc nhìn chung có quan hệ tích cực, Jakarta bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc hầu như tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ diện tích biển này.

Các bình luận của Widodo tại Tokyo tập trung vào đầu tư, năng lượng và hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Widodo hoan nghênh các khoản đầu tư mới của Nhật Bản và yêu cầu Nhật Bản hỗ trợ công nghệ mới liên quan đến năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, y học, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.

Ông nói: “Đặc biệt, tôi mời Nhật Bản hỗ trợ việc đẩy nhanh mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Indonesia thông qua việc ủng hộ các công nghệ tiên tiến như công nghệ hydro và amoniac”.

Hai nhà lãnh đạo Nhật và Indonesia gặp nhau ở Tokyo 

Nhật Bản đang thúc đẩy việc trộn hydro và amoniac tại các nhà máy nhiệt điện than như một cách để giảm lượng khí thải.

Ngoài ra, Kishida cho biết Nhật Bản đang nghiên cứu xem liệu họ có thể cung cấp các tàu tuần tra của Nhật Bản cho Indonesia để xây dựng khả năng hàng hải cho Jakarta hay không.

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận đa phương Lá chắn Garuda do Indonesia đăng cai vào tháng tới, Kishida cho biết. Mỹ cũng đang tham gia cuộc tập trận này.

Trong khi Nhật Bản thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương "tự do và rộng mở" về an ninh và thương mại với Hoa Kỳ và các nước khác có chung lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo không đề cập đích danh nước này tại cuộc gặp.

Ông Widodo cho biết Indonesia, với tư cách là chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới và Nhật Bản với tư cách là chủ tịch của hội nghị thượng đỉnh G7, sẽ tiếp tục hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang