Khu vực đồng Euro lần đầu tăng lãi suất sau 11 năm

Thứ Sáu, 22/07/2022 08:05  | Anh Duy

|

(CAO) Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn 11 năm, khi khu vực này cố gắng kiểm soát lạm phát tăng cao.

ECB đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm lên 0,0% và có kế hoạch tăng thêm trong năm nay.

Tỷ lệ này đã ở mức âm kể từ năm 2014 nhằm thúc đẩy nền kinh tế của khu vực sau nhiều năm tăng trưởng yếu.

Tuy nhiên, giá tiêu dùng đã tăng ở mức kỷ lục 8,6% trong 12 tháng tính đến tháng 6 do chi phí thực phẩm, nhiên liệu và năng lượng tăng vọt.

Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng.

Động thái này xảy ra sau khi Ngân hàng Trung ương Anh và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng nâng lãi suất của họ để cố gắng kiềm chế giá tăng.

Lạm phát là tốc độ tăng giá. Ví dụ, nếu một chai sữa có giá 1 bảng Anh và tăng 5 xu so với một năm trước đó, thì lạm phát sữa là 5%.

Chiến tranh Ukraine và các vấn đề về chuỗi cung ứng do dịch Covid gây ra đã làm tăng chi phí hàng ngày trên toàn thế giới, gây áp lực lên các hộ gia đình.

Bà Christine Lagarde 

Khu vực đồng euro dễ bị tổn thương bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào Nga về dầu và khí đốt. Tuần này, họ kêu gọi các quốc gia thành viên bắt đầu phân bổ nguồn cung trong bối cảnh lo ngại Moscow sẽ ngừng cung cấp khí đốt trong năm nay, khiến giá tiếp tục tăng vọt.

Giải thích về quyết định tăng lãi suất của mình, chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: "Hoạt động kinh tế trong khu vực đồng euro đang chậm lại. Chiến sự Ukraine là một lực cản liên tục đối với tăng trưởng.

Bà nói thêm: “Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ vẫn ở mức cao không thể tránh khỏi trong một thời gian do áp lực tiếp tục từ giá năng lượng và thực phẩm, cũng như áp lực đường ống dẫn khí đốt khiến nhiên liệu tăng cao trong chuỗi giá cả.

Ngân hàng cho biết các đợt tăng lãi suất tiếp theo "sẽ phù hợp" và sẽ áp dụng cách tiếp cận "từng cuộc họp" để tăng lãi suất.

Tuy nhiên, có những lo ngại về việc chi phí đi vay cao hơn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các quốc gia Châu Âu mắc nợ cao, bao gồm Ý và Hy Lạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang