Mỹ lập đánh giá toàn diện về tương tác quân sự với Trung Quốc

Thứ Ba, 19/07/2022 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-7, CNN đưa tin Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đã ra lệnh xem xét toàn diện các hoạt động tương tác của quân đội Mỹ với lực lượng quân sự Trung Quốc trong suốt 5 năm qua khi lo ngại về hành vi quyết đoán của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bằng cách đưa ra đánh giá, Mỹ đang tìm cách hiểu chi tiết về tất cả các tương tác giữa quân đội hai nước, đặc biệt là bất kỳ hành vi nào có thể bị coi là "không an toàn" hoặc "không chuyên nghiệp" do máy bay hoặc tàu của Trung Quốc hoạt động gần với tài sản quân sự của Hoa Kỳ. 

"Trung Quốc đã trỗi dậy, về kinh tế và quân sự, trong hơn một thập kỷ. Họ đã trở nên mạnh dạn hơn ở Thái Bình Dương" - Milley nói. "Duy trì các đường dây liên lạc mở và quản lý cạnh tranh sẽ giảm rủi ro chiến lược. Trọng tâm của quân đội Mỹ là hiện đại hóa và sẵn sàng. Mạng lưới đối tác và đồng minh của chúng tôi là nguồn sức mạnh" – ông nói thêm.

Tương tác giữa hai quân đội rất nhạy cảm nên các sự cố thường không được công khai. Ví dụ, vào tháng 6, một máy bay vận tải C-130 của Mỹ do lực lượng đặc nhiệm Mỹ vận hành đã va chạm với máy bay Trung Quốc, nhưng Lầu Năm Góc chưa công khai thừa nhận vụ việc.

Tướng Milley 

Đối phó với Trung Quốc là ưu tiên chiến lược quan trọng của Mỹ và tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên án Bắc Kinh thực hiện một loạt các hành động cưỡng bức, gây hấn và nguy hiểm đe dọa sự ổn định xung quanh châu Á và cam kết Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các đối tác để chống lại mọi áp lực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang