Tòa Nhật tuyên bồi thường 95 tỷ USD thiệt hại do thảm họa Fukushima

Thứ Năm, 14/07/2022 10:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-7, Reuters đưa tin tòa án quận Tokyo hôm 13-7 đã yêu cầu 4 cựu giám đốc điều hành của Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) bồi thường 13 nghìn tỷ yên (tươgn đương 95 tỷ USD) cho người điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi. 

Phán quyết, trong một vụ án dân sự do các cổ đông của Tepco đưa ra, đánh dấu lần đầu tiên một tòa án tuyên các cựu giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm về thảm họa hạt nhân, báo chí địa phương cho biết.

Tòa án đánh giá rằng các giám đốc điều hành có thể đã ngăn chặn được thảm họa nếu họ thực hiện các biện pháp xử lý thích đáng.

Yui Kimura, một thành viên của phía nguyên đơn nhận xét: "Tôi nghĩ rằng phán quyết của tòa án nói rằng bất kỳ ai không có quyết tâm hoặc khả năng đảm nhận trách nhiệm đó thì không nên trở thành giám đốc điều hành".

Đài truyền hình NHK dẫn lời một luật sư giấu tên đại diện cho các cựu giám đốc điều hành cho biết luật sư sẽ không bình luận trước khi xem xét chặt chẽ phán quyết.

Người phát ngôn của Tepco cũng từ chối bình luận về phán quyết.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng phán quyết về vấn đề này đã được đưa ra hôm nay, nhưng chúng tôi sẽ từ chối trả lời các câu hỏi về các phiên tòa riêng lẻ”.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi thời điểm chưa bị sóng thần tàn phá - Ảnh: CNN

Phán quyết này đánh dấu sự khởi đầu từ một phán quyết xét xử hình sự vào năm 2019, trong đó tòa án quận Tokyo kết luận ba giám đốc điều hành của Tepco không phạm tội sơ suất chuyên môn, cho rằng họ không thể lường trước được cơn sóng thần khổng lồ tấn công nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất mạnh.

Vụ án hình sự đã được kháng cáo và tòa án cấp cao Tokyo dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc vào năm sau.

Thảm họa điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi, gây ra bởi một cơn sóng thần tấn công bờ biển phía đông Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011, là một trong những thảm họa tồi tệ nhất thế giới và tạo ra chi phí dọn dẹp, bồi thường và ngừng hoạt động lớn cho Tepco.

Vụ kiện dân sự, do các cổ đông của Tepco khởi kiện vào năm 2012, yêu cầu 5 cựu giám đốc điều hành của Tepco phải trả cho công ty 22 nghìn tỷ yen tiền bồi thường vì bỏ qua cảnh báo về một trận sóng thần có thể xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang