Tăng trưởng dân số toàn cầu đang chậm lại

Thứ Hai, 11/07/2022 13:09  | Anh Duy

|

(CAO) Dân số toàn cầu đang tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đang trở nên chậm hơn, theo một báo cáo mới của Liên Hợp quốc nhân ngày Dân số Thế giới.

"Vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng của dân số toàn cầu lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 1% mỗi năm kể từ năm 1950", báo cáo được công bố hôm 11-7 cho biết.

Bất chấp sự khác biệt giữa các khu vực, John Wilmoth, Giám đốc Ban Dân số của LHQ nhìn thấy cơ hội cho các nước đang phát triển.

Cùng với việc chống lại đói nghèo, giáo dục có thể mang lại những lợi ích, bởi vì ít trẻ em hơn đồng nghĩa với việc mỗi trẻ em sẽ được chú ý nhiều hơn.

Dân số Thế giới đang tăng trưởng chậm lại 

Wilmoth nói với đài DPA: “Khi quy mô gia đình trung bình giảm xuống, cả gia đình và xã hội đều có thể đầu tư nhiều hơn cho mỗi đứa trẻ và nâng cao chất lượng giáo dục cũng như phát triển nguồn nhân lực của dân số. Đồng thời, tỷ lệ sinh thấp hơn có nghĩa là dân số già về tổng thể và tỷ lệ người ở độ tuổi cần hỗ trợ lớn hơn”.

Điều này cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng tuổi thọ từ 72,8 vào năm 2019 lên 77,2 vào năm 2050, LHQ ước tính.

Ngày càng có nhiều quốc gia có thu nhập cao sẽ rơi vào xu hướng dân số tiêu cực, giống như Nhật Bản đã trải qua hiện nay. Để duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, các quốc gia như Đức sẽ cần phải dựa vào người di cư.

Bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại, LHQ dự kiến ​​dân số thế giới sẽ vượt qua mốc 8 tỷ người trước cuối năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang