Lãnh đạo các nước bàng hoàng sau sự ra đi của ông Shinzo Abe

Thứ Bảy, 09/07/2022 13:16  | Anh Duy

|

(CAO) Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời hôm 8-7 sau khi bị bắn trong lúc phát biểu vận động tranh cử trên một con phố ở miền trung Nhật Bản.

Vụ việc đã gây chấn động ở một quốc gia không quen với bạo lực súng đạn.

Ông Abe qua đời vì mất máu quá nhiều. Các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Y Nara cho biết trong một cuộc họp báo rằng viên đạn khiến cựu lãnh đạo Nhật Bản thiệt mạng "đủ sâu để chạm tới tim ông" và đội 20 chuyên gia y tế không thể cầm máu.

Cựu thủ tướng Nhật bị ngừng tim phổi tại địa điểm xảy ra vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tim ngừng đập lúc 12h20 (giờ địa phương), các bác sĩ cho biết. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện ra một vết thương do súng bắn vào cổ và một vết thương lớn ở tim.

Theo cảnh sát Nara Nishi, nghi phạm, Tetsuya Yamagami, bị tạm giữ tại hiện trường và thừa nhận đã nổ súng.

Ông Abe, 67 tuổi, là cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, giữ chức vụ từ năm 2006 đến năm 2007 và một lần nữa từ năm 2012 đến năm 2020, trước khi từ chức vì lý do sức khỏe. Kể từ khi từ chức, ông vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để thảo luận về các vấn đề thời sự.

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, Abe đang có bài phát biểu ủng hộ các ứng cử viên LDP ở thành phố Nara trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện sắp diễn ra vào ngày 10-7.

Nghi phạm dường như đã sử dụng vũ khí tự chế

Video được phát sóng bởi đài truyền hình NHK ghi lại những khoảnh khắc trước khi vụ nổ súng xảy ra, cho thấy ông Abe đang nói chuyện với một đám đông nhỏ trước ga tàu Yamatosaidaiji. Trong các video tiếp theo, có thể nghe thấy hai cảnh quay và có thể nhìn thấy khói trong không khí.

Các bức ảnh cho thấy mọi người tụ tập xung quanh khi ông nằm trên đường phố, với những vết máu trên áo sơ mi trắng.

Ông được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, nơi các bác sĩ nỗ lực để giữ mạng sống. Nhưng tim của Abe đã ngừng đập khi ông đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết.

Khoảnh khắc ông Abe phát biểu trước khi bị bắn - Ảnh: Getty

Nhà cựu lãnh đạo có hai vết thương do đạn bắn nhưng các bác sĩ không thể xác định được quỹ đạo của những viên đạn.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã vất vả để cầm máu. "Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp hồi sức, nhưng ông Abe không may qua đời"- Hidenori Fukushima, giáo sư tại Đại học Y Nara nói với các phóng viên.

Ngay trước 6 giờ sáng theo giờ địa phương vào ngày 9-7, một chiếc xe chở thi hài của ông đã rời bệnh viện, NHK đưa tin.

Yamagami, người có vẻ đã sử dụng vũ khí tự chế trong vụ tấn công, đã bị bắt và bị buộc tội cố ý giết người, theo NHK.

Hắn ta bị giữ để thẩm vấn tại đồn cảnh sát Nara Nishi.

Trong một cuộc họp báo, cảnh sát cho biết nghi phạm 41 tuổi, hiện đang thất nghiệp, có lòng căm thù với một nhóm mà hắn ta nghĩ rằng ông Abe có liên quan.

Cảnh sát đột kích vào căn hộ của nghi phạm lúc 17h17 ngày 9-7, nơi họ thu giữ một số món đồ giống súng lục thủ công, cảnh sát cho biết.

Yamagami đang bị điều tra như một nghi phạm trong một vụ án giết người, với 90 điều tra viên đã được chỉ định, cảnh sát cho biết thêm.

NHK đưa tin, cơ quan cảnh sát cho biết cảnh sát tỉnh Nara đã vạch ra một kế hoạch an ninh cho cựu thủ tướng khi ở trong thành phố. Họ theo dõi Abe từ mọi phía khi ông phát biểu, NHK đưa tin.

Khoảnh khắc khống chế nghi phạm - Ảnh: AP

Vài chục sĩ quan, bao gồm cả cảnh sát mặc thường phục của tỉnh Nara và một nhân viên được phân công đặc biệt từ lực lượng cảnh sát Tokyo, đang làm nhiệm vụ khi vụ việc xảy ra.

Các nhà lãnh đạo thế giới bàng hoàng sau vụ việc

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông "choáng váng, và vô cùng đau buồn", nói thêm rằng ông đã hợp tác chặt chẽ với ông Abe và việc ông bị bắn là "một thảm kịch đối với Nhật Bản và tất cả những ai biết ông".

"Trong khi có nhiều chi tiết mà chúng tôi chưa biết, chúng tôi biết rằng các cuộc tấn công bạo lực không bao giờ được chấp nhận và bạo lực súng đạn luôn để lại vết sẹo sâu cho các cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi nó. Hoa Kỳ sát cánh cùng Nhật Bản trong thời khắc đau buồn này" - Tổng thống Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

"Abe là một trong những người bạn thân thiết nhất của Australia trên thế giới" - Thủ tướng Australia - Anthony Albanese viết trên Twitter và cho biết thêm Abe là "một nhà lãnh đạo ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ủng hộ tầm nhìn về một khu vực tự do và cởi mở".

Di sản của ông Abe bao gồm Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ cho Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, và nhóm Bộ tứ, Albanese nói thêm, cho biết cả hai đều được định hình bởi vai trò lãnh đạo ngoại giao của ông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Ấn Độ sẽ tổ chức một ngày quốc tang vào ngày 9-7. Thủ tướng Abe là "một chính khách toàn cầu, một nhà lãnh đạo xuất sắc và một nhà quản trị xuất sắc", ông Modi nói, đồng thời cho biết thêm mối quan hệ của ông với Abe đã "kéo dài nhiều năm".

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen đã gọi ông Abe là "một người tuyệt vời, một nhà dân chủ vĩ đại và người đấu tranh cho trật tự thế giới đa phương".

Trong một tuyên bố, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho biết bà có "những kỷ niệm đẹp khi gặp ông Abe và phu nhân" trong chuyến thăm năm 2016 tới Vương quốc Anh. "Tình yêu của ông ấy dành cho Nhật Bản và mong muốn thiết lập mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn với Vương quốc Anh, rất rõ ràng. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản vào thời điểm khó khăn này", Nữ hoàng nói.

Người dân tưởng niệm cựu thủ tướng Nhật Bản Abe nơi ông bị bắn - Ảnh: AP

Sau khi Abe bị bắn nhưng trước khi cái chết của ông được xác nhận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Abe. "Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến và chúng tôi hy vọng cựu Thủ tướng Abe sẽ qua khỏi cơn nguy kịch và sớm bình phục. Chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi tới gia đình của ông ấy".

Vụ ám sát ông Abe đã gây chấn động Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ tội phạm súng thấp nhất thế giới do luật kiểm soát súng cực kỳ nghiêm ngặt.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, năm ngoái, Nhật Bản chỉ báo cáo một trường hợp tử vong vì súng và tổng cộng 10 vụ liên quan đến súng, theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia.

Nancy Snow, Giám đốc Hội đồng Công nghiệp An ninh Quốc tế Nhật Bản, nói với CNN vụ nổ súng bắn Abe hôm 9-7 sẽ thay đổi đất nước "mãi mãi".

Snow nói: “Nó không chỉ hiếm mà còn rất khó hiểu về mặt văn hóa. Người dân Nhật Bản không thể tưởng tượng được lại có một nền văn hóa súng đạn như chúng tôi ở Mỹ. Đây là khoảnh khắc không nói nên lời. Tôi thực sự cảm thấy không nói nên lời. Tôi cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho cựu thủ tướng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang