Bất ổn ở tỉnh tự trị của Uzbekistan khiến hàng trăm người thương vong

Thứ Ba, 05/07/2022 20:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-7, Reuters đưa tin 18 người đã thiệt mạng, 243 người bị thương vì tình trạng bất ổn ở tỉnh tự trị Karakalpakstan của Uzbekistan vào tuần trước, đợt bạo lực tồi tệ nhất ở quốc gia Trung Á 17 năm qua.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ 516 người trong các cuộc biểu tình, nổ ra vì kế hoạch cắt giảm quyền tự trị của Karakalpakstan, nhưng chính quyền hiện đã thả nhiều người trong số họ, văn phòng báo chí của Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết trong một cuộc họp ngắn.

Tuần trước, Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã từ bỏ kế hoạch sửa đổi các điều khoản của hiến pháp liên quan đến chủ quyền của Karakalpakstan. Ông cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng ở tỉnh này. Các báo cáo chính thức cho biết những người biểu tình đã tuần hành qua thủ phủ tỉnh là thàng phố Nukus vào tuần trước và cố gắng chiếm các tòa nhà chính quyền địa phương.

Tình hình chính trị ở Uzbekistan trở nên bất ổn - Ảnh: Reuters

Theo văn phòng tổng công tố, 18 người đã chết "vì những vết thương nghiêm trọng" trong các cuộc đụng độ. Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết số người thiệt mạng bao gồm 14 dân thường và 4 nhân viên thực thi pháp luật.

Karakalpakstan - nằm trên bờ biển Aral, nơi xảy ra thảm họa môi trường trong nhiều thập kỷ - là nơi sinh sống của người Karakalpaks, một nhóm dân tộc thiểu số có ngôn ngữ khác biệt với tiếng Uzbek.

Bình luận (0)

Lên đầu trang