Thủ tướng Úc thăm Ukraine, hứa tăng viện trợ

Thứ Hai, 04/07/2022 11:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-7, BBC đưa tin Thủ tướng Úc - Anthony Albanese đã cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine sau khi đến thăm thủ đô nước này trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra.

Thủ tướng Úc đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv trong một chuyến công du bất ngờ vào ngày 4-7. Trước đó, ông đã đi tham quan các thị trấn bị tàn phá ở Bucha và Irpin.

Gói viện trợ trị giá 100 triệu đô la Úc bao gồm máy bay không người lái và 34 xe bọc thép bổ sung đã được ông cam kết . Ông Albanese cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt và cấm đi lại đối với hơn 16 bộ trưởng và nhà tài phiệt Nga, đồng thời chấm dứt nhập khẩu vàng của Nga. Ông nói rằng mình đã tận mắt chứng kiến ​​"sự tàn phá và đau thương" của Ukraine trong chuyến thăm.

Hàng nghìn người Ukraine đã bị chết và các thị trấn bị phá hủy kể từ khi Nga tấn công vào ngày 24-2. Thủ tướng Úc đã thắp nến cho thường dân được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể ở Bucha.

Thủ tướng Úc (trái) bất ngờ đến thăm Ukraine 

Trong cuộc họp báo tại Phủ tổng thống ở Kyiv, ông Albanese cho biết đất nước của ông sẽ hỗ trợ Ukraine đến "chừng nào còn có thể". Khoản viện trợ bổ sung được công bố nâng tổng số viện trợ của Australia dành cho Ukraine lên khoảng 390 triệu USD.

Úc cũng đang xem xét mở lại đại sứ quán tại nước này. Chuyến thăm không báo trước diễn ra sau chuyến đi kéo dài một tuần tới châu Âu, nơi ông Albanese tham dự hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Madrid và gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris.

Bình luận (0)

Lên đầu trang