Mỹ tăng cường lực lượng ở Châu Âu giữa căng thẳng

Thứ Tư, 29/06/2022 21:07  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ thành lập một trụ sở quân đội thường trực mới ở Ba Lan và triển khai thêm các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển theo chiều dài và chiều rộng của Châu Âu để đối phó với các mối đe dọa.

Các tàu chiến mới của Mỹ sẽ đến Tây Ban Nha, phi đội máy bay chiến đấu tới Anh, lục quân tới Romania, các đơn vị phòng không đến Đức và Ý và nhiều loại tài sản quân sự được điều động tới các quốc gia vùng Baltic, Biden thông báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid hôm 29-6.

Ông cũng nhấn mạnh cam kết của liên minh Đại Tây Dương trong việc "bảo vệ từng inch" lãnh thổ của mình.

Ông nói với các phóng viên khi bắt đầu cuộc họp với Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg rằng các quốc gia trung lập trước đây là Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh sẽ làm cho NATO mạnh hơn và tất cả các thành viên của nó an toàn hơn.

"Chúng tôi đang gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn ... rằng NATO mạnh mẽ, đoàn kết và các bước chúng tôi thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh này sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh tập thể của chúng tôi" – Biden nhấn mạnh.

Các quan chức Mỹ từ chối cung cấp chi tiết về số lượng nhân sự bổ sung sẽ được cử đến châu Âu do những thay đổi này. Quân đội Mỹ đã bổ sung thêm khoảng 20.000 nhân viên tại Châu Âu kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nâng tổng số lên khoảng 100.000 người. Các quan chức cho biết, một trụ sở quân đội Mỹ thường trực ở Ba Lan sẽ được tháp tùng bởi một tiểu đoàn hỗ trợ thực địa - đội quân thường trực đầu tiên của Mỹ ở sườn phía đông của NATO, các quan chức cho biết.

Mỹ tăng cường lực lượng ở Châu Âu

Ông Biden nói với các phóng viên rằng động thái này sẽ tăng cường khả năng của các lực lượng Mỹ và NATO phối hợp với nhau trên toàn bộ sườn phía đông. Ông cho biết Washington sẽ làm việc với Tây Ban Nha để nâng số tàu khu trục của Mỹ đóng tại Rota, Tây Ban Nha từ 4 chiếc lên 6 chiếc, tăng khả năng của Hải quân Mỹ trong việc đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

Washington cũng sẽ bố trí một Đội chiến đấu luân phiên (BCT) ở Romania, sẽ bổ sung "3000 máy bay chiến đấu và 2000 nhân viên khác", Biden nói.

Tại các quốc gia Baltic, quân đội Mỹ sẽ tăng cường triển khai luân phiên - bao gồm các lực lượng thiết giáp, hàng không, phòng không và các lực lượng hoạt động đặc biệt - để củng cố an ninh và thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Mỹ, Nhà Trắng cho biết.

Hai phi đội máy bay chiến đấu tiên tiến F-35 sẽ được gửi tới Anh.

Lầu Năm Góc cũng sẽ bổ sung 625 binh sĩ ở Đức để giám sát và thực hiện các hoạt động pháo binh phòng không, hỗ trợ duy trì chiến đấu và các nhiệm vụ kỹ thuật. Điều đó bổ sung vào một đợt xây dựng lực lượng gần đây được công bố vào tháng 4 năm 2021.

Một khẩu đội phòng không tầm ngắn sẽ đóng tại Ý, bổ sung thêm 65 nhân viên.

Stoltenberg nói với Biden rằng mức tăng đã chứng tỏ "khả năng lãnh đạo quyết đoán" của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng NATO sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ mọi hướng trên mọi miền"- Biden nói. "... Chúng tôi đang chứng minh rằng NATO cần thiết hơn bao giờ hết".

Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bổ sung máy bay chiến đấu F-16, quan chức cấp cao cho biết Washington ủng hộ kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang