Nga ‘vỡ nợ’ nước ngoài vì không thể thanh toán với đối tác do bị trừng phạt

Thứ Hai, 27/06/2022 10:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-6, Bloomberg đưa tin Nga đã vỡ nợ ở nước ngoài lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ.

Nga có tiền để thực hiện khoản thanh toán 100 triệu USD và sẵn sàng thanh toán, nhưng các lệnh trừng phạt đã khiến nước này không thể thực hiện được khoản thanh toán cho các chủ nợ quốc tế.

Điện Kremlin đã quyết tâm tránh việc vỡ nợ, đây là một đòn giáng mạnh vào uy tín của quốc gia. Bộ trưởng Tài chính Nga coi tình huống này là "một trò hề".

Nga dường như không thể tránh khỏi vỡ nợ kể từ khi các lệnh trừng phạt lần đầu tiên được Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt sau cuộc tấn công Ukraine.

Những biện pháp này đã hạn chế quyền truy cập của nước này vào mạng lưới ngân hàng quốc tế, vốn sẽ xử lý các khoản thanh toán từ Nga cho các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Chính phủ Nga cho biết họ muốn thực hiện tất cả các khoản thanh toán đúng hạn và cho đến nay, họ đã thành công. Khoảng 40 tỷ USD trong số các khoản nợ của Nga được tính bằng đô la hoặc euro, với khoảng một nửa được giữ ở nước ngoài.

Khoản thanh toán lãi 100 triệu đô la đến hạn vào ngày 27- 5. Nga cho biết số tiền đã được gửi đến Euroclear, một ngân hàng sau đó sẽ phân phối khoản thanh toán cho các nhà đầu tư.

Nga 'vỡ nợ' vì vướng các lệnh trừng phạt 

Nhưng khoản thanh toán đó đã bị kẹt, theo Bloomberg News, và các chủ nợ đã không nhận được.

Tiền đã không đến trong vòng 30 ngày kể từ ngày đến hạn, tức là vào tối 26-6 và do đó được coi là một khoản 'vỡ nợ'.

Euroclear sẽ không cho biết liệu khoản thanh toán có bị chặn hay không, nhưng cho biết họ tuân thủ tất cả các biện pháp trừng phạt.

Việc vỡ nợ dường như không thể tránh khỏi khi Bộ Tài chính Mỹ quyết định không gia hạn quyền miễn trừ đặc biệt trong các quy tắc trừng phạt cho phép các nhà đầu tư nhận thanh toán lãi suất từ ​​Nga, hết hạn vào ngày 25-5.

Điện Kremlin hiện dường như cũng đã chấp nhận điều không thể tránh khỏi này, ra sắc lệnh vào ngày 23-6 nêu rõ rằng tất cả các khoản thanh toán nợ trong tương lai sẽ được thực hiện bằng đồng rúp thông qua một ngân hàng Nga, Cơ quan Lưu ký Thanh toán Quốc gia, ngay cả khi các hợp đồng nêu rõ chúng phải bằng đô la hoặc các loại tiền tệ quốc tế khác.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov thừa nhận các nhà đầu tư nước ngoài sẽ "không thể nhận" các khoản thanh toán, theo hãng tin RIA Novosti. Đó là vì hai lý do, ông nói. "Thứ nhất là cơ sở hạ tầng nước ngoài - ngân hàng đại lý, hệ thống thanh toán và bù trừ, kho lưu ký - bị cấm thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến Nga. Thứ hai là các nhà đầu tư nước ngoài bị cấm nhận thanh toán từ chúng tôi".

Vì Nga muốn thanh toán và có nhiều tiền để làm điều đó, ông phủ nhận rằng đây là khoản nợ thực sự, thường xảy ra khi các chính phủ từ chối thanh toán hoặc nền kinh tế của họ yếu đến mức họ không thể tìm thấy tiền.

"Mọi người trong cuộc đều hiểu rằng đây hoàn toàn không phải là một sự mặc định" - RIA Novosti dẫn lời ông.

"Toàn bộ tình huống này trông giống như một trò hề" – ông nói. Mặc dù vỡ nợ là một đòn tượng trưng, ​​nhưng nó sẽ có ít hậu quả thực tế ngay lập tức đối với Nga. Các quốc gia vỡ nợ thường không thể vay thêm tiền, nhưng Nga đã bị cấm vay ở các thị trường phương Tây một cách hiệu quả bởi các lệnh trừng phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang