Lạm phát ở Anh tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm

Thứ Tư, 22/06/2022 22:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, BBC đưa tin lạm phát ở Anh đang tiếp tục tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm cùng với chi phí thực phẩm tăng, đặc biệt đối với bánh mì, ngũ cốc và thịt.

Lạm phát ở Anh với tốc độ tăng giá lên tới 9,1% trong 12 tháng tính đến tháng 5, từ mức 9% trong tháng 4, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết.

Giá nhiên liệu và năng lượng là hai yếu tố lớn nhất góp phần vào lạm phát, nhưng ONS cho biết chi phí thực phẩm đã đẩy lạm phát ở nước này lên cao hơn nữa.

Người lao động và công đoàn đang thúc đẩy tăng lương để đối phó với tình trạng giá cả cao hơn.

Tuy nhiên, chính phủ đã cảnh báo việc để các nhà tuyển dụng tăng lương với mức tăng lớn sẽ tạo ra "vòng xoáy lạm phát" khi các công ty tăng lương và sau đó chuyển chi phí cho khách hàng thông qua việc đẩy mức giá hàng hoá lên cao hơn.

Hiện tại, lạm phát ở Anh đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 1982 và Ngân hàng Trung ương Anh đã cảnh báo lạm phát sẽ lên tới 11% trong năm nay.

Lạm phát ở Anh tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 40 năm qua - Ảnh: BBC

ONS cho biết giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng đã góp phần đẩy lạm phát tăng cao trong tháng 5.

Thêm vào đó, cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã hạn chế nghiêm trọng nguồn cung cấp lúa mì và ngô, vốn được sử dụng để làm bánh mì và ngũ cốc, từ hai nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Ukraine cũng là nhà sản xuất dầu hướng dương lớn, đồng nghĩa với việc chi phí của các loại dầu thay thế cũng tăng cao.

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã dự báo rằng hóa đơn hàng tạp hóa trung bình hàng năm ở Anh sẽ tăng thêm 380 bảng trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang