Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc

Thứ Hai, 20/06/2022 15:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-6, BBC đưa tin Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc khi nước này bán dầu thô giảm giá cho Bắc Kinh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào Moscow gia tăng liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Nhập khẩu dầu từ Nga của Trung Quốc đã tăng 55% so với một năm trước đó, lên mức kỷ lục vào tháng 5, thay thế Ả Rập Saudi trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc.

Trung Quốc đã tăng cường mua dầu của Nga, bất chấp nhu cầu bị hạn chế bởi dịch Covid-19 và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Vào tháng 2, Trung Quốc và Nga tuyên bố tình hữu nghị của họ là "không có giới hạn".

Các công ty Trung Quốc, bao gồm tập đoàn lọc dầu nhà nước khổng lồ Sinopec và công ty dầu nhà nước Zhenhua Oil đã tăng cường mua dầu thô của Nga trong những tháng gần đây, sau khi được giảm giá trong bối cảnh người mua ở Châu Âu và Mỹ 'xa lánh' năng lượng Nga do các lệnh trừng phạt đối với cuộc chiến Ukraine .

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng hàng nhập khẩu vào Trung Quốc, bao gồm nguồn cung cấp qua đường ống Đông Siberia Thái Bình Dương và các chuyến hàng bằng đường biển, đạt gần 8,42 triệu tấn vào tháng trước, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Điều đó đã đẩy Ả Rập Xê-út - trước đây là nguồn cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc - xuống vị trí thứ hai với 7,82 triệu tấn.

Vào tháng 3, Mỹ và Anh cho biết họ sẽ cấm khai thác dầu của Nga, trong khi Liên minh châu Âu đang nỗ lực hướng tới việc chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, khi phương Tây tăng cường phản ứng kinh tế đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết động thái này nhằm vào "huyết mạch chính của nền kinh tế Nga".

Nga trở thành nguồn cung dầu lớn nhất của Trung Quốc - Ảnh: BBC

Xuất khẩu năng lượng là một nguồn thu quan trọng của Nga, nhưng động thái này cũng có khả năng ảnh hưởng đến người tiêu dùng phương Tây.

Tuần trước, một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch cho biết, Nga đạt được gần 100 tỷ USD (82 tỷ bảng Anh) doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày đầu tiên khi nước này tấn công Ukraine, mặc dù xuất khẩu giảm vào tháng 5.

Liên minh châu Âu chiếm 61% trong số hàng nhập khẩu này, trị giá khoảng 59 tỷ USD.

Nhìn chung, xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga đang giảm và doanh thu từ bán năng lượng của Moscow cũng giảm so với mức đỉnh hơn 1 tỷ USD/ngày vào tháng 3.

Số liệu hôm 20-6 cũng cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 260.000 tấn dầu thô của Iran vào tháng trước, chuyến hàng thứ ba của họ liên quan đến dầu Iran kể từ tháng 12 năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục mua dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang