Trung Quốc ủng hộ Nga về các vấn đề an ninh

Thứ Năm, 16/06/2022 09:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với Nga về các vấn đề chủ quyền và an ninh trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tập nói với ông Putin rằng "tất cả các bên nên thúc đẩy một cách có trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine" - Tân Hoa xã dẫn lời ông nói.

Điện Kremlin trong khi đó cho biết trong bài tường thuật về cuộc điện đàm rằng ông Putin "đã phác thảo những đánh giá cơ bản của ông về tình hình ở Ukraine".

Vài tuần trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Putin và ông Tập đã gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 2 và chứng kiến việc ký kết một thỏa thuận cam kết rằng quan hệ giữa các bên sẽ "không có giới hạn".

Putin và ông Tập trong một lần gặp

Trong cuộc gặp đó, hai nhà lãnh đạo đã đẩy lùi sức ép của Mỹ, tuyên bố phản đối bất kỳ sự mở rộng nào của NATO và khẳng định đảo Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Tập nói với ông Putin hôm 15-6 rằng Trung Quốc "sẵn sàng làm việc với phía Nga để thúc đẩy sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ hợp tác song phương" - Tân Hoa xã đưa tin.

"Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga tiếp tục hỗ trợ mỗi bên về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn như chủ quyền và an ninh" – bản tin nhấn mạnh.

Trung Quốc đã tìm cách tỏ ra trung lập và tránh những hậu quả có thể xảy ra từ việc hỗ trợ nền kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang