3 người nước ngoài chiến đấu ở Ukraine bị tuyên án tử hình

Thứ Sáu, 10/06/2022 12:48  | Anh Duy

|

(CAO) Các hãng thông tấn Nga đưa tin, hai người Anh và một người Maroc bị bắt trong khi chiến đấu cho Ukraine đã bị tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, kết án tử hình.

Tòa án kết luận 3 người đàn ông gồm 2 người Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner và Brahim Saadoun người Maroc phạm tội "hoạt động đánh thuê và thực hiện các hành động nhằm chiếm quyền và lật đổ trật tự hiến pháp" - hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức tòa án cho biết. 3 người này bị bắt khi đang chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga và các lực lượng do Nga hậu thuẫn, sau khi Nga tấn công  nước này vào ngày 24-2.

Luật sư của họ cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Vương quốc Anh chỉ trích quyết định của tòa án.

"Tôi hoàn toàn lên án việc kết án Aiden Aslin và Shaun Pinner do các tổ chức ủy quyền của Nga ở miền đông Ukraine"- Ngoại trưởng Liz Truss nói trên Twitter.

Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson nói rằng, theo Công ước Geneva, tù nhân chiến tranh được hưởng quyền miễn trừ chiến đấu và họ không bị truy tố vì tham gia vào các hành động thù địch.

3 người nước ngoài bị kết án tử 

Chưa đầy 24 giờ trước khi phán quyết được đưa ra, Pinner và Saadoun đã phải nhận tội về những hành động nhằm mục đích bạo lực, một đoạn video được hãng thông tấn RIA Novosti chia sẻ tại tòa án cho thấy.

Aslin dường như đã nhận tội với một tội danh nhẹ hơn liên quan đến vũ khí và chất nổ.

"Các bằng chứng mà bên công tố đưa ra trong vụ án này cho phép tòa án thông qua một bản án có tội, chưa kể đến việc tất cả các bị cáo, đều nhận tội đối với tất cả các cáo buộc"- thẩm phán Alexander Nikulin nói với các phóng viên tại tòa sau khi tuyên án.

Các công dân Vương quốc Anh Aslin, 28 tuổi và Pinner, 48 tuổi, đã bị bắt giữ ở Mariupol vào tháng 4 trong một cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố.

Gia đình của họ cho biết cả hai đã sống ở Ukraine từ năm 2018.

Maroc Saadoun đầu hàng vào tháng 3, khi đang chiến đấu tại một thị trấn nhỏ giữa Mariupol và thủ phủ Donetsk của vùng.

Các nhà chức trách của Maroc chưa bình luận gì về vụ việc kể từ khi anh này bị bắt.

Ukraine cũng lên án phán quyết của tòa án là không có thẩm quyền và nói rằng 3 người này là thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine và do đó phải tuân theo các biện pháp bảo vệ tù binh chiến tranh của Công ước Geneva.

Bình luận (0)

Lên đầu trang