Iran gỡ bỏ camera giám sát của IAEA khỏi cơ sở hạt nhân

Thứ Tư, 08/06/2022 21:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, truyền hình nhà nước Iran đưa tin nước này đã gỡ bỏ hai camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khỏi một trong những cơ sở hạt nhân của nước này, một động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

"Từ hôm nay, các nhà chức trách liên quan đã ra lệnh gỡ các camera giám sát của Hệ thống Giám sát Làm giàu Trực tuyến (OLEM)” - người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi nói với kênh truyền hình nhà nước: "Iran không thể hợp tác trong khi IAEA có những hành vi phi lý. Chúng tôi hy vọng cơ quan này sẽ tỉnh táo và đáp ứng với sự hợp tác của Iran".

Mỹ, Anh, Đức và Pháp đã khiến Iran tức giận khi đệ trình lên ban điều hành của IAEA dự thảo nghị quyết chỉ trích Iran không trả lời đầy đủ các câu hỏi của cơ quan giám sát về dấu vết uranium tại các địa điểm không được khai báo. Văn bản nghị quyết, được Reuters nhìn thấy và có chút thay đổi so với bản dự thảo được lưu hành vào tuần trước, sẽ được tranh luận và biểu quyết tại cuộc họp hàng quý vào tuần này của IAEA.

Iran gỡ các camera giám sát của IAEA khỏi cơ sở hạt nhân

Một số nhà ngoại giao cho biết, nghị quyết có khả năng được thông qua dễ dàng bất chấp cảnh báo của Iran về sự trả đũa và những hậu quả có thể làm suy yếu thêm các cuộc đàm phán vốn đã bị đình trệ về việc giải cứu thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc trên thế giới.

Đồng minh của Iran là Nga, một trong những cường quốc, phản đối nghị quyết như vậy.

IAEA có trụ sở tại Vienna từ chối bình luận ngay lập tức.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump và việc Mỹ áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran, Tehran đã tăng cường làm giàu uranium.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn hòa bình. Mục đích của các cuộc đàm phán đang gặp khó khăn là để đưa cả Iran và Mỹ trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang