Ngoại trưởng Nga phải huỷ công du vì bị cấm không phận

Thứ Hai, 06/06/2022 20:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-6, AAP đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải huỷ chuyến thăm đến Serbia theo kế hoạch vì bị một số nước vùng Balkan cấm cửa không phận, ngăn chuyên cơ chở ông bay qua.

Ông Lavrov đáng lý ra đã thăm Serbia vào hai ngày 6 và 7-6 để thảo luận về việc cung cấp năng lượng Nga cho nước này. Nhưng chuyến đi của ông sau đó đã bị huỷ.

Ông Lavrov gọi động thái ngăn chặn chuyến đi tới Serbia của một số thành viên NATO là "thái quá", đồng thời cho rằng Liên minh Châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cản trở sự tự do lựa chọn đối tác thương mại của Serbia.

"Serbia nên có sự lựa chọn tự do" - ông Lavrov nói trong một cuộc họp video với các nhà báo nước ngoài ở Moscow hôm 6-6.

Trước đó, Bắc Macedonia, Bulgaria và Montenegro đều từ chối cho phép chuyến bay chở ông Lavrov đến Belgrade sử dụng không phận của họ.

Ngoại trưởng Lavrov đã bị phương Tây trừng phạt vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Liên minh châu Âu cũng đã đóng cửa không phận của mình đối với máy bay Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

Ngoại trưởng Lavrov qua đó cáo buộc EU đã tuyên bố "chiến tranh với mọi thứ của Nga".

"Không ai có thể phá hủy mối quan hệ của chúng tôi với Serbia" - ông Lavrov nói và cho biết thêm rằng ông sẽ sớm gặp người đồng cấp Serbia - Nikola Selakovic tại Moscow.

Đóng cửa không phận là một "hình phạt đáng xấu hổ" đối với một quốc gia muốn xác định chính sách đối ngoại của mình một cách độc lập, theo lợi ích quốc gia của mình, ông Lavrov nói.

"Những người điều khiển con rối ở Brussels muốn biến khu vực Balkan thành con rối của họ và muốn một Balkan khép kín" – ông chỉ trích.

Điện Kremlin cũng đưa ra chỉ trích tương tự, gọi việc đóng cửa không phận Châu Âu là một "hành động thù địch" đối với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang