Giá dầu vọt lên 123 USD/thùng sau khi EU giảm nhập khẩu của Nga

Thứ Tư, 01/06/2022 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, BBC đưa tin giá dầu đã đạt mức cao mới sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) nhất trí về kế hoạch chặn hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu của Nga.

Giá dầu thô Brent giao dịch đã tăng trên 123 USD/thùng vào ngày 1-6, mức cao nhất trong hai tháng.

Giá dầu và khí đốt đã tăng vọt trong những tháng gần đây, được thúc đẩy bởi các lệnh cấm vận và chiến sự đang diễn ra ở Ukraine. Chi phí năng lượng tăng cao đang gây áp lực lên người tiêu dùng, khiến việc sưởi ấm trong nhà và lái xe trở nên đắt đỏ hơn. Đổ đầy một bình dầu diesel 55 lít điển hình hiện nay có giá hơn 100 bảng Anh.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các nước phương Tây lánh xa nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Nga hiện cung cấp 27% lượng dầu nhập khẩu và 40% lượng khí đốt của EU.

EU trả cho Nga khoảng 400 tỷ euro (341 tỷ bảng Anh) mỗi năm. Hai phần ba lượng dầu của Nga đến bằng đường biển. Tuy nhiên, thỏa thuận, kéo theo nhiều tuần tranh cãi, bao gồm việc miễn trừ tạm thời đối với dầu vận chuyển bằng đường ống sau sự phản đối của Hungary.

Các cam kết của Ba Lan và Đức ngừng nhập khẩu dầu thông qua đường ống vào cuối năm nay sẽ nâng phạm vi lệnh cấm lên 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu cho giá dầu, đã tăng hơn 70% trong năm qua.

Giá dầu tăng trở lại sau tin EU cấm vận, trong đó giá dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ tháng 3.

Giá dầu tăng vọt sau lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga từ EU 

Russ Mold - Giám đốc đầu tư của AJ Bell xác nhận rằng EU sẽ cắt giảm mua dầu của Nga vào cuối năm 2022 đang đẩy giá lên vì các nước Châu Âu hiện cần tìm các nguồn cung thay thế.

Ông Mold nói: “Việc thay thế lượng năng lượng đó bằng các nguồn nhiên liệu khác như gió, năng lượng mặt trời, sinh khối hoặc hạt nhân, trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là không khả thi, vì vậy EU cần phải tìm kiếm dầu và khí đốt từ đâu đó. Điều này sẽ không dễ dàng bởi vì sản lượng toàn cầu hiện tại có thể đã có trong hợp đồng, vì vậy cạnh tranh cho những gì không có trong hợp đồng sẽ ngày càng nóng hơn".

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích cổ phiếu hàng đầu tại Hargreaves Lansdown, cho biết quỹ đạo đi lên của giá dầu có thể tiếp tục cho đến khi các nước phương Tây phác thảo rõ ràng nguồn cung khác ngoài Nga sẽ được lấy như thế nào.

"Có thể điều này có thể trở nên khó khăn hơn trước khi nó trở nên tốt hơn” – bà nói.

"Chúng tôi biết rằng chi phí năng lượng tăng là một thách thức đặc biệt đối với các hộ gia đình vốn đã có áp lực lớn về thu nhập của họ, nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng không nên bỏ qua phương trình này - đây là một thời điểm khó khăn để sưởi ấm văn phòng và tại một thời điểm khi nó có ý nghĩa về việc xây dựng lại khả năng phục hồi sau đại dịch" – người này nhận định.

Chánh văn phòng Hội đồng châu Âu - Charles Michel cho biết thỏa thuận này đã cắt đứt "một nguồn tài chính khổng lồ" cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

Đây là một phần của gói trừng phạt thứ sáu được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, mà tất cả 27 quốc gia thành viên đã nhất trí.

Cho đến nay, không có lệnh trừng phạt nào đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU được đưa ra, mặc dù kế hoạch mở một đường ống dẫn khí đốt mới từ Nga sang Đức đã bị đóng băng.

Các thành viên EU đã mất hàng giờ đấu tranh để giải quyết những khác biệt của họ về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Hungary, quốc gia nhập khẩu 65% dầu từ Nga thông qua đường ống, đã chống lại vòng trừng phạt mới.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra trên khắp Châu Âu. Giá năng lượng tăng vọt - trong số những thứ khác - đã hạn chế sự “nhiệt huyết” của một số nước EU đối với các lệnh trừng phạt, vốn cũng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của chính họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang