Canada soạn thảo dự luật kiểm soát súng ngắn

Thứ Tư, 01/06/2022 09:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, CNN đưa tin Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đã thông báo về việc soạn thảo một dự luật nhằm ngăn chặn quyền sở hữu súng ngắn trên khắp Canada.

"Điều này có nghĩa là sẽ không còn có thể mua, bán, chuyển nhượng hoặc nhập khẩu súng ngắn ở bất kỳ đâu ở Canada" - Trudeau nói trong một cuộc họp báo.

"Nói cách khác, chúng tôi đang giới hạn thị trường" - ông nói thêm.

Nếu được thông qua, luật chống súng mới sẽ trừng phạt việc buôn lậu và buôn bán súng "bằng cách tăng mức phạt hình sự tối đa và cung cấp nhiều công cụ hơn cho cơ quan thực thi pháp luật để điều tra tội phạm sử dụng súng" - Trudeau nói.

Luật mới cũng sẽ yêu cầu các khẩu súng dài "không bao giờ được chứa nhiều hơn 5 viên đạn.

"Bạo lực súng đạn là một vấn đề phức tạp, nhưng cuối cùng thì một phép toán thực sự khá đơn giản: Càng ít súng trong cộng đồng của chúng ta, mọi người càng an toàn" - Thủ tướng nói.

Trudeau nói thêm rằng trong khi hầu hết các chủ sở hữu súng sử dụng súng ngắn của họ một cách an toàn và phù hợp với luật pháp, "chúng ta không cần các loại vũ khí kiểu tấn công được thiết kế để giết số lượng người lớn nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất".

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau - Ảnh: CNN

Thông báo được đưa ra sau hai vụ xả súng hàng loạt gần đây ở Mỹ.

Chấm dứt bạo lực súng đạn là một phần trong chiến dịch tranh cử của Trudeau trong cuộc bầu cử năm 2019 của đất nước. Vào năm 2020, chính phủ của ông đã cấm hơn 1.500 loại vũ khí tấn công kiểu quân sự chỉ sau vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Canada.

Theo thông cáo hôm 31-5 từ văn phòng của Trudeau, súng ngắn là "vũ khí nghiêm trọng nhất có mặt trong phần lớn các vụ tội phạm bạo lực liên quan đến súng" từ năm 2009 đến năm 2020, chiếm 59% số tội phạm đó.

Số lượng súng ngắn đã đăng ký ở nước này tăng 71% từ năm 2010 đến năm 2020 lên khoảng 1,1 triệu khẩu, theo bản công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang