Iran bắt giữ tàu chở dầu của Hy Lạp giữa lúc căng thẳng

Thứ Bảy, 28/05/2022 16:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, AAP đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp ở Vịnh Ba Tư, ngay sau khi Hy Lạp hỗ trợ Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt ở Biển Địa Trung Hải.

Thông báo của Lực lượng Vệ binh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao giữa Iran và các cường quốc trên thế giới về các cuộc đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này bị đình trệ.

Lực lượng Vệ binh đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình, cáo buộc các tàu chở dầu giấu tên vi phạm lỗi không xác định.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết họ đã phản ứng với đại sứ Iran tại Athens và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho các tàu và thủy thủ đoàn của họ, đồng thời cho biết những hành vi này sẽ gây ra "hậu quả đặc biệt tiêu cực" trong quan hệ song phương và trong quan hệ của Iran với Liên minh châu Âu mà Hy Lạp là thành viên.

Một tàu chở dầu của Hy Lạp đã bị Iran bắt giữ 

Tuyên bố của Bộ cho biết trước đó vào ngày 27-5, một máy bay trực thăng của Iran đã hạ cánh xuống tàu Delta Poseidon mang cờ Hy Lạp ở vùng biển quốc tế cách bờ biển Iran 22 hải lý. "Những người đàn ông có vũ trang sau đó đã bắt giữ thuỷ thủ đoàn trong đó có hai công dân Hy Lạp". 

Bộ cho biết: “Một sự cố tương tự đã được báo cáo trên một tàu khác mang cờ Hy Lạp, chở 7 công dân Hy Lạp, gần bờ biển của Iran”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết có vẻ như hai con tàu đã đến gần -nhưng không vào lãnh hải của Iran vào ngày 27-5 trước khi trôi dạt vào vùng biển của Iran. Các tàu cũng đã tắt các thiết bị theo dõi của họ.

Iran đã đe dọa thực hiện "hành động trừng phạt" trước đó vào ngày 27-5 về việc Hy Lạp có liên quan đến vụ Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran trong vùng biển của Hy Lạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang