Triều Tiên phóng tên lửa sau khi tổng thống Biden công du Châu Á

Thứ Tư, 25/05/2022 14:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, AAP dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã bắn ba quả tên lửa đạn đạo vào sáng sớm cùng ngày.

Các nhà chức trách ở Seoul cho biết tên lửa được bắn đi liên tiếp trong chưa đầy một giờ từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng.

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rời khu vực, sau một chuyến công du mà ông thề sẽ tăng cường các biện pháp để ngăn chặn Triều Tiên.

Triều Tiên đã bắn thử một loạt tên lửa đạn đạo kể từ đầu năm nay.

Nhật Bản xác nhận có ít nhất hai vụ phóng đã xảy ra vào ngày 24-5 nhưng thừa nhận có thể còn nhiều hơn thế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết tên lửa đầu tiên bay khoảng 300 km với độ cao tối đa khoảng 550 km, trong khi tên lửa thứ hai, đạt độ cao 50 km, bay khoảng 750 km.

Ông Kishi chỉ trích các vụ phóng, nói rằng chúng "không thể chấp nhận được" và nói thêm rằng nó sẽ "đe dọa hòa bình, ổn định và an toàn của Nhật Bản và cộng đồng quốc tế".

Trong một cuộc họp được triệu tập sau vụ phóng tên lửa, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã gọi vụ thử là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng", văn phòng tổng thống cho biết.

Triều Tiên vừa phóng tên lửa sau khi ông Biden công du Châu Á

Vụ phóng diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khởi hành về Mỹ vào tối 23-5, sau chuyến công du kéo dài 5 ngày đến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên dường như đã sẵn sàng cho một vụ thử vũ khí khác, có thể là trong chuyến thăm của ông Biden.

Trong chuyến thăm Seoul vào cuối tuần qua, ông Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn hơn và triển khai thêm các khí tài chiến lược của Mỹ nếu cần thiết để ngăn chặn Triều Tiên tăng cường thử vũ khí.

Ông Biden đã nói rằng Mỹ đã "chuẩn bị cho bất cứ điều gì Triều Tiên làm".

Các vụ phóng mới nhất diễn ra khi Triều Tiên phải vật lộn để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 trong khi phần lớn trong 25 triệu dân của nước này chưa được tiêm chủng.

Hơn một triệu người hiện đã bị ốm bởi cái mà Bình Nhưỡng gọi là "cơn sốt", và hơn 68 người đã chết kể từ cuối tháng 4.

Vào ngày 12-5, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo cùng ngày mà ông Kim đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" do bùng phát dịch Covid-19.

Hàn Quốc cho biết họ đề nghị viện trợ nhân đạo, nhưng Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang