Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm với Thụy Điển, Phần Lan về vấn đề NATO

Chủ Nhật, 22/05/2022 17:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-5, AAP đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người từng phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo hai nước và thảo luận về những lo ngại của ông về các tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ từng cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan 'chứa chấp' những người có liên hệ với nhóm chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và những người theo Fethullah Gulen, người mà ông Erdogan cáo buộc đã dàn dựng một âm mưu đảo chính năm 2016.

Ông Erdogan nói với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi những bước đi cụ thể để giải quyết những lo ngại của mình, theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Andersson cho biết bà đánh giá cao cuộc điện đàm và Thụy Điển hy vọng sẽ tăng cường quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi nhấn mạnh rằng Thụy Điển hoan nghênh khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và nhấn mạnh rằng Thụy Điển ủng hộ rõ ràng cuộc chiến chống khủng bố”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan 

Trong một cuộc điện đàm khác, ông Erdogan nói với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto rằng việc không đối phó với các tổ chức khủng bố gây ra mối đe dọa cho một đồng minh NATO sẽ không phù hợp với tinh thần liên minh.

Niinisto cho biết ông đã tổ chức các cuộc hội đàm "cởi mở và trực tiếp" với Erdogan và đồng ý tiếp tục đối thoại chặt chẽ.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã gây bất ngờ cho các đồng minh NATO khi phản đối việc hai nước trên gia nhập liên minh quân sự, nhưng các nhà lãnh đạo của các thành viên khác bày tỏ tin tưởng rằng sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải là trở ngại cho tiến trình thành viên.

Tất cả 30 quốc gia NATO phải chấp thuận trước khi một thành viên mới có thể được kết nạp và do đó được hưởng lợi từ bảo đảm an ninh tập thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang